เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ส.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีนายวราเทพ รัตนากร รองประธานคณะ กมธ.วิสามัญฯ เป็นประธานการประชุม พิจารณาเรื่องที่กองทัพอากาศ (ทอ.) ยื่นเอกสารขออุทธรณ์กรณีถูกคณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ และไอซีทีฯ ตัดงบโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 A บรรยากาศมีแต่การรุมถล่มความไม่ชัดเจนในเอกสารของทอ.อยู่ฝ่ายเดียว เพราะทาง ทอ.ไม่ได้ส่งตัวแทนเข้ามาชี้แจง มีเพียงการส่งเอกสารอุทธรณ์มาระบุเรื่อง “ขออุทธรณ์การปรับลดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตอนหนึ่งสั้นๆ ว่าโปรดพิจารณาปรับลดงบประมาณโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ โจมตีทดแทนระยะที่ 1 จากมติคณะอนุ กมธ.คุรุภัณฑ์ฯ จำนวน 738.2690 ล้านบาท เป็นปรับลดงบประมาณโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน ระยะที่ 1 จำนวน 369.1345 ล้านบาท เพื่อให้กองทัพอากาศยังสามารถดำเนินการโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ระยะที่ 1 ในขั้นตอนต่อไปด้วย

โดยมี กมธ.หลายคน ถามถึงความชัดเจน ในการอุทธรณ์ของ ทอ. มีการขอปรับลดงบ ระยะที่ 1 จากเดิม 738 ล้านบาท เหลือ 369.1 ล้านบาท อาทิ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พท. และโฆษก กมธ.งบประมาณฯ ท้วงติง ว่า ทอ.พยายามทุกอย่างเพื่อให้ได้งบ ตอนแรกบอกว่า ร้อยละ10 จำนวน 738 ล้านบาท พอทำท่าจะไม่ได้ก็มาเหลืออยู่ 369.1 ล้านบาท เหลือ 5 เปอร์เซ็นต์ ก็เอา ขั้นตอนในการจัดซื้อขึ้นอยู่ที่สภาคองเกรสของสหรัฐ ท่าทีเขาก็จะขายให้เฉพาะชาติพันธมิตรนาโต้ F-35 A ไม่ใช่เครื่องบินที่จะซื้อง่ายๆ สิ่งที่จะตามมาคือ F-35 A มีค่าบินชั่วโมงละ 1,300,000 บาท ยังไม่มีอาวุธ ต้องไปซื้ออาวุธใหม่อีก

นายสรวุฒิ เนื่องจำนง ประธานอนุ กมธ.คุรุภัณฑ์ และไอซีทีฯ กล่าวว่า ขอให้ กมธ.ใช้ดุลพินิจ วันนี้เราต้องตัดสินใจว่า เราจะเชื่อถือทอ.หรือไม่ วันที่ 3 ส.ค. มีคำถามสำคัญว่า ประเทศจะมีดุลอำนาจอย่างไร เครื่องบิน F-35 จำนวน 2 ลำ ตนคิดว่าน้อยมากจริง ๆ คือถ้าสมมุติว่า ทอ.ได้เงินก้อนนี้ไป และให้หลักประกันต่อที่ประชุมได้เขาจะไม่เอาเงินส่วนนี้ไปเปลี่ยนแปลงงบเพื่อทำอย่างอื่น ตนได้สอบถามสำนักงบแล้วว่า หลักการพูดได้แต่จะรับปากต้องเป็นสัญญาลูกผู้ชาย ถ้าใครเข้ามาเป็น ส.ส.ครั้งหน้า แล้วทอ.จัดซื้อไม่ได้ หรือสหรัฐไม่ให้หรือค่าเงินเปลี่ยนแปลงทำให้ราคาขยับ ก็ฝากติดตามด้วย

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา กก.ในฐานอนุ กมธ.คุรุภัณฑ์ฯ ให้สัมภาษณ์ ว่า วันนี้ ตนแค่มานั่งสังเกตการณ์ และให้ความเห็นว่า การชี้แจงดังกล่าวของ ทอ.ทำด้วยเหตุผลลอย ๆ ไม่มีความชัดเจน เอกสารก็ไม่ชัดเจน ทั้งนี้ตามกระบวนการตามกระบวนน่าจะมีการโหวตชี้ขาดในวันที่ 3 ส.ค. เวลาประมาณ 09.00-10.00 น. ขึ้นอยู่กับ กมธ.ชุดใหญ่.