เป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ เมื่อที่ผ่านมาโซเชียลกระหน่ำแชร์เรื่องราวของคุณตาวัย 75 ปี ไม่มีเงินมารักษาตัว จึงประกาศขายจักรยานคู่ใจในราคา 2,000 บาท ประทังชีวิต หลังจากนั้นก็มีคนเข้ามาดูกว่า 5 แสนครั้ง

โดยเพจเฟซบุ๊ก @ข่าวเฉพาะกิจ ได้นำเสนอเรื่องราวของคุณตาอีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าในการช่วยเหลือ ซึ่งทราบว่าจักรยานคันดังกล่าวมีคนเข้ามาซื้อเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังมีคนใจบุญมากมาย ช่วยเหลือโดยการส่งอาหารและของใช้ไปให้คุณตา โดยระบุเรื่องราวว่า

เรื่องนี้เหมือนเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นเป็นปกติทั่วไปในยามนี้ และคนนครสวรรค์ส่วนมากจะเห็นเป็นภาพชินตา ลุงวัยชรามานั่งรับจ้างลับมีดบริเวณข้าง ๆ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาไม่สนใจ แต่ว่าไม่กี่วันที่ผ่านมาลุงหายไป คนก็เริ่มสนใจ

จู่ ๆ เห็นลุงนั่งประกาศขายรถจักรยานคู่ใจ ราคา 2,000 บาท จึงสอบถามกันขึ้นมา พอจะทราบว่าตอนนี้ลุงเดือดร้อนไม่มีรายได้ แถมป่วยทำงานไม่ไหว เลยขายจักรยานสองล้อคู่ใจ มีคนนำเรื่องไปลงในโลกออนไลน์จนเกิดเป็นเรื่องเป็นข่าว

เรื่องนี้มีอยู่ว่า คุณตาตี๋ หรือ นายย่งเฮง แซ่เตีย วัย 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/2 ซอยโรงเรียนสมาร์ทคิดส์ หมู่ 1 ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000 คุณตาสู้ชีวิตยึดอาชีพรับจ้างลับมีดมานานกว่า 20 ปีแล้ว เป็นคนไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีฐานะ อาศัยบ้านเช่าเก่า ๆ จากชาวบ้านให้อยู่ฟรีบ้าง จ่ายค่าเช่าบ้าง ตามสภาพ แลกอยู่อาศัยด้วยการเก็บกวาดดูแลบ้านให้บ้าง 

โดยแต่ละวันตาตี๋คนนี้ก็ไม่งอมืองอเท้า ขี่รถจักรยานสองล้อคู่ใจ ออกจากบ้านแต่เช้า มานั่งข้าง ๆ สภ.เมืองนครสวรรค์ ริมถนนเพื่อรับจ้างลับมีด ได้ค่าจ้างวันละ 20-30 หรือ 100 บาท ก็เอาหมดเพื่อยังชีพ ทำมานานกว่า 10 ปีแล้ว ก็ยังชีพไปวันๆหนึ่งเท่านั้น

ล่าสุด ตาตี๋ บอกว่า ช่วงนี้ร่างกายเจ็บไข้ทำงานไม่ค่อยไหวและรายได้ก็ไม่มี ไม่มีคนจ้างลับมีดเหมือนแต่ก่อน จะเศรษฐกิจไม่ดีหรืออะไรไม่ทราบได้ ไม่มีเงินในการยังชีพเลย จึงตัดสินใจประกาศขายจักรยานคู่ใจ 1 คัน เพื่อหวังนำเงินมาเลี้ยงชีพ เพราะตนเองไม่มีรายได้อะไรแล้ว หวังเพียงมีเงินซื้ออาหารกิน และรักษาตัวช่วงชีวิตที่เหลืออยู่เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับคุณตาตี๋ ก็เล่าให้ฟังว่า เมื่อ 20 ปีก่อนตนเองเคยรับจ้างขับรถบรรทุก และเกิดอุบัติเหตุไม่สามารถขับรถต่อได้ ต้องให้ออกจากงาน จึงมายึดอาชีพรับจ้างลับมีด ลับกรรไกร อาศัยร่มไม้หน่วยงานราชการ เช่น ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ ศาลแขวงนครสวรรค์ สถานีตำรวจนครสวรรค์ เรือนจำกลางนครสวรรค์ 

โดยคิดค่าจ้างในราคาเริ่มต้น 30 บาท/เล่ม งานที่ทำก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ นะอาชีพนี้ เคยเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานบ่อย เช่น ถูกมีดตัดเส้นเอ็นมือขวาจนขาด ถูกมีดหล่นใส่นิ้วชี้เท้าซ้ายจนแหว่ง แต่ก็อดทนยึดอาชีพลับมีดเรื่อยมา ลูกค้าที่มาเห็นก็สงสารเพิ่มให้ค่าจ้างให้บ้าง ซื้ออาหารให้บ้างอยู่มาจนถึงวันนี้

‘อยู่ตัวคนเดียว ไม่มีลูก เมีย ไม่ดื่มของมึนเมาทุกชนิด มีสูบมวนยาเส้นบ้าง เช่าบ้านอยู่แถวในซอยลิเก ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ วันละ 20 บาท แต่ 10 กว่าปีมานี้มีผู้ใจบุญให้ไปอยู่บ้านฟรี ๆ ติดกับโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ตอบแทนเขาด้วยการดูแลรักษาบ้านให้สะอาดเสมอ 

ขณะนี้ตาที่เป็นต้อกระจก มองไม่เห็น รับจ้างฝนมีดไม่คล่องแล้ว ไม่มีรายได้เลยจึงนำจักรยานคู่ใจที่ใช้เป็นขี่ไปทำงานลับมีดขายในราคา 2,000 บาท ซื้อมา 3,000 บาท แต่จะเก็บเงิน 2,000 บาทไว้ใช้ก่อนตาย’ คุณตากล่าว

ล่าสุดมีผู้สนใจขับรถยนต์กว่า 50 กิโลเมตร เพื่อมาขอซื้อรถจักรยานของคุณตาตี๋แล้ว โดยได้ให้เงินตามที่ตั้งราคาขายไว้ที่ราคา 2,000 บาท ผู้ซื้อ คือ นายวสันต์ เหล่าประชา ชาวบ้านอำเภอลาดยาว บอกว่า อยากช่วยซื้อรถจักรยานตามที่ประกาศขาย และรถจักรยานที่ซื้อไปแล้วจะนำไปมอบให้กับนักเรียนยากไร้ในพื้นที่แถวบ้านของตนเองเพื่อใช้ประโยน์ต่อไป

โดยคุณตาตี๋ ก็ดีใจที่ขายรถจักยานได้ หลังจากติดป้ายประกาศขายมานานกว่า 8 วัน และจะนำเงินที่ขายได้ไปรักษาดวงตาตนเองให้กลับมามองเห็นได้ชัดอีกครั้ง หลังมีกระแสในโลกออนไลน์ ประชาชนผู้ใจบุญก็นำเอาสิ่งของ อาหาร เงิน มาช่วยเหลือจำนวนมาก…

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ข่าวเฉพาะกิจ