เมื่อวันที่ 2 ส.ค.เฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้ไลฟ์สด การพูดคุยกับ โทนี วู้ดซัม หรือ นายทักษิณ ชินวัตร ในหัวข้อ คุยสุดต๊าช! วาดอนาคตคน Gen Z โดยได้มีผู้ตั้งคำถามกรณีการเข้าซื้อ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส รวมถึง การควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค

โดย นายทักษิณ กล่าวว่า โดยหลักจะมีกฎหมายด้านการครอบงำตลาด หากมีการควบรวมกิจการแล้ว ทำให้เกิดการครอบงำตลาด และทำให้อุตสาหกรรมเสียหาย หรือเสียเปรียบ ย่อมทำไม่ได้  แต่ถ้าหากรัฐบาลอนุญาตให้มีการควบรวมกิจการได้ จำเป็นต้องมีการกำหนดเงื่อนไขออกมารองรับ และต้องเปิดเผยข้อมูลให้สังคมได้รับทราบ ถึงจะสามารถผ่านไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ในอนาคตมองว่าเรื่องการผูกขาด ควรมีการกำกับดูแลให้ลดลง แต่ไม่ใช่แข่งขันกันดุเดือดจนกิจการเจ๊งหมด จะไม่เกิดการพัฒนา แต่หากแข่งขันกันในลักษณะที่ประชาชนอยู่ได้ ผู้ประกอบการสามารถที่จะขยายกิจการได้ เพื่อดูแลคุณภาพการบริการให้ประชาชนดีขึ้นได้ ต้องหาจุดพอดีในส่วนนี้ การควบรวมได้ แต่ต้องเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันด้วย ต้องไม่ครอบงำตลาด ทำให้ผู้บริโภคนั้นเสียเปรียบ มัดมือชกผู้บริโภค เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง

นายทักษิณ ยังกล่าวว่า เรายังจมอยู่กับโลกยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม โลกเปลี่ยนไปแต่เรายังติดกับวิธีคิดแบบนี้ แล้วแก้ไม่หาย ทั้ง ๆ ที่โลกหลังจากนั้นเป็นโลกยุคสารสนเทศแล้ว โครงสร้างไม่เป็นลำดับชั้นแล้ว โครงสร้างเป็นเครือข่ายมากขึ้น แต่เรายังไม่ยอมรับ ยังพอใจแต่จะสู้เพื่อรักษาอำนาจ ดังนั้นการไม่หวงอำนาจจะทำให้มีอำนาจมากขึ้น การที่ทุก Gen เติบโตต้อง input ให้พวกเขาและต้องเปิดพื้นที่

แต่รัฐบาลนี้อยู่แต่ในค่ายทหารมาทั้งชีวิต ไม่เข้าใจ ดังนั้นต้องมาคุยกับเด็ก ๆ แลกเปลี่ยนความคิด ผมชอบเอาข้าราชการรุ่นใหม่มาคุย อยากรู้วิธีคิดของเขา