เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ได้โพสต์ข้อความแจ้งว่า ทชร. ได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ขยายระยะเวลาปิดทางวิ่ง (รันเวย์) จากเดิมวันที่ 3 ส.ค.65 เป็นวันที่ 5 ส.ค.65 เวลา 22.00 น. โดยจะดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานให้เร็วที่สุด และเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องขยายระยะเวลาปิดรันเวย์นั้น เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นในระหว่างที่ทีมเคลื่อนย้ายฯ ได้ดำเนินการลางจูงอากาศยานของสายการบินนกแอร์ ขึ้นจากบริเวณพื้นที่ที่ล้ออากาศยานจมดินได้สำเร็จ และสามารถลากจูงอากาศยานได้ระยะทางประมาณ 6 เมตร แต่ปรากฏว่า “ล้อ Main Landing Gear ด้านซ้ายเกิดการทรุดตัว”

ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทีมเคลื่อนย้ายฯ ได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้นแล้วพบว่า มีน้ำขังใต้ดินเป็นจำนวนมาก เนื่องจากฝนตกหนักในคืนที่ผ่านมา และในตอนเข้าเช้าก่อนเข้าปฏิบัติงาน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ดินเกิดการทรุดตัว อย่างไรก็ตามนาวาอากาศตรีสมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการ ทชร. ได้มีการสั่งการให้แก้ไขโดยเร่งด่วน ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์กับทีมเคลื่อนย้ายฯ พบว่า จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางมายัง ทชร. เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยาน

ดังนั้นเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสาร และสายการบินในการบริหารจัดการเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทาง ทชร. จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศ NOTAM ขยายระยะเวลาปิดทางวิ่งเป็นวันที่ 5 ส.ค.65 เวลา 22.00 น. อย่างไรก็ตาม ทชร. จะเร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานโดยเร็วที่สุด หากสามารถดำเนินการแล้วเสร็จก่อนระยะเวลาแจ้งปิดทางวิ่ง จะแจ้งให้ทราบโดยทันที.