เมื่อวันที่ 3 ส.ค. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า วิธีที่จะทำให้การเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อกลับไปใช้ 100 หาร มีอยู่ 2 วิธี

1.สมาชิกรัฐสภา ต้องแสดงละครด้วยการลาก ดึง ดัน  ให้การพิจารณากฎหมายเลยกำหนดเวลา 180 วัน ในวันที่ 15 สิงหาคม 2565 เมื่อเลยกำหนดเวลา 180 วัน ก็ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของกกต.คือ หารด้วย 100

2.สมาชิกรัฐสภายืนยันหาร 500 จากนั้นส่งไปให้องค์กรอิสระ (กกต.) พิจารณา ซึ่งคาดว่า กกต.ต้องยืนยันความเห็นเดิมของตน คือ หาร 100 เพราะถ้าไม่ยืนยันโดยไม่มีเหตุผล คงมีคนร้อง กกต.เป็นคดีอาญาที่กลับมติโดยไม่มีเหตุผล คิดว่า กกต.คงไม่อยากถูกฟ้องอีกเป็นแน่ จากนั้น กกต.จะส่งความเห็นให้รัฐสภา ถึงตอนนี้ สมาชิกรัฐสภาจะทำเป็นสำนึกบาป มองเห็นธรรม และมีมติกลับไปใช้ 100 หารตามเดิม

-ทั้ง ข้อ 1 และ ข้อ 2 มีข้อเสีย 2 ประการ คือ

1.รัฐสภาเสียค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแอร์ ค่าน้ำ ค่ากระดาษ ค่าเบี้ยประชุมกรรมาธิการ ในรอบ 180 วัน ไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่ง คือภาษีอากรของประชาชนทั้งสิ้น

3.2 รัฐสภาเสียค่าอาหารให้สมาชิก ในการประชุมโดยเปล่าประโยชน์ แถมเสียค่าอาหารที่สมาชิกนำกลับบ้านด้วย (ตามที่สมาชิกท่านหนึ่งกล่าวว่า มี ส.ส./ส.ว. นำอาหารกลับบ้าน)

-การจะเป็นประการใด ตามข้อ 1 และ 2 สุดแท้แต่ท่านสมาชิกรัฐสภาจะพิจารณาเห็นสมควร/