เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่รัฐสภา นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน และคณะ รับยื่นหนังสือจาก น.ส.พิมดารา ศิริสลุง ผู้ใช้แรงงานพาร์ทไทม์ เพื่อขอให้ กมธ.ตรวจสอบ คุ้มครอง และให้ความเป็นธรรมกับแรงงานพาร์ทไทม์ และแรงงานแพลตฟอร์ม

น.ส.พิมดารา กล่าวว่าสืบเนื่องจากประชาชนผู้เสียภาษีได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ค่าครองชีพสูงเกินกว่ารายได้ประจำ จึงต้องหางานพาร์ทไทม์เสริมนอกเหนือเวลางานประจำ จึงสมัครทำงานพาร์ทไทม์ผ่านแพลตฟอร์มที่ประกาศจ้างงานในแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า TEMP อาทิ งานพนักงานล้างจาน ร้านสุกี้แห่งหนึ่งย่านมาบุญครอง โดยต้องทำงานเป็นเวลาทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง (รวมเวลาพัก 1 ชั่วโมง) ได้รับค่าจ้างชั่วโมงละ 48 บาท รวม 1 วัน คือ 482 บาท ข้อเท็จจริงจากการปฏิบัติงาน พบว่าการปฏิบัติงานหนักเกินกว่าที่ร่างกายจะรับไหว เนื่องจากต้องยืนทำงาน (ขัดหม้อสุกี้) ด้วยท่าทางอิริยาบถที่ฝืนธรรมชาติเป็นเวลานาน ค่าจ้างที่ต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับความคุ้มค่าและระยะเวลาที่เสียไป ทั้งยังเกิดอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อปวดเมื่อยจนไม่สามารถไปทำงานในวันถัดไป จึงขอให้คณะ กมธ. เข้ามาตรวจสอบ ให้ความเป็นธรรมกับผู้ใช้แรงงานผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งมีจำนวนมากในประเทศไทย ที่ประสบปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบด้วยการจ้างงานไม่เป็นธรรม ดิฉันต้องการให้สิ่งที่เกิดขึ้นกับตนเป็นกรณีศึกษา

ทางด้านนายสุเทพ กล่าวว่า มีความห่วงใยผู้ใช้แรงงานที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมด้วยระบบการจ้างงานในทุกระดับ และจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะ กมธ. เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของคนใช้แรงงานต่อไป ซึ่งปัญหาดังกล่าว อาจต้องแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้ครอบคลุมทันสมัย ทันต่อสถานการณ์โลกต่อไป