เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง นัดฟังคำสั่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้องคดีดำ อ1659/2564 ที่บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) โดยนายเนติพงศ์ โฆมานะสิน ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐาน หมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

กรณีเมื่อวันที่ 3 ก.ย.64 จำเลยได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 16 โดยกล่าวพาดพิงโจทก์ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงอนุญาโตตุลาการ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทไทยคม ซึ่งมีคดีพิพาทอยู่กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โจทก์เป็นนายทุน ที่มาฮุบและกินรวบกิจการดาวเทียมของรัฐมาเป็นของตนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจ๋ายสินบนให้แก่ ข้าราชการ ศาล ทหาร และหน่วยงานอื่น ๆ ผ่านช่องทางการถ่ายทอดสดของ สถานีโทรทัศน์รัฐสภา เพจเฟซบุ๊ก ช่องยูทูบ ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปดูการอภิปรายดังกล่าวได้

การกระทำดังกล่าวของจำเลยทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต้องเสียชื่อเสียง ถูกดู หมิ่นเกลียดชัง และจำเลยไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง เนื่องจากเป็นการกล่าวหาโจทก์ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกไม่ใช่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การกระทำของจำเลยเข้าข่ายเป็นความผิด ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 326, 328

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า โจทก์มีนายเนติพงศ์ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ มาเบิกความพร้อมแสดงหลักฐานเป็นเอกสารและวัตถุพยาน ศาลเห็นว่าฟ้องโจทก์มีมูลให้ประทับฟ้องคดีไว้พิจารณา โดยนัดสอบคำให้การจำเลยวันที่ 10 ต.ค.65 เวลา 13.30 น.