เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กลุ่มประชาชนที่ใช้ชื่อว่า “คณะหลอมรวมประชาชน ประเทศไทยต้องมาก่อน” ภายใต้การนำของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เดินทางยื่นหนังสือผ่านฝ่ายเกี่ยวข้องส่งไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อขอให้มีคำสั่งยกเลิกประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเรื่องการชุมนุม เนื่องจากเป็นการใช้อำนาจรัฐเกินสมควร ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง รวมถึงแสดงให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี มีเจตนาขัดขวางการชุมนุมทางการเมือง เพื่อประโยชน์ของรัฐบาล ไม่ใช่ประโยชน์ของรัฐตามที่กฎหมายกำหนด

นายจตุพร กล่าวว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่า จะเป็นนายกฯ กี่ครั้งก็ได้แต่ต้องไม่เกิน 8 ปี ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์จะครบวาระ คือ เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 23 ส.ค. จึงขออย่าปิดปากประชาชน เพราะเชื่อว่าถ้าพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ ประเทศก็พัง

นายนิติธร เตือนว่า พล.อ.ประยุทธ์ ครบวาระ 8 ปี วันที่ 23 ส.ค. หากพ้นวันที่ 23 ส.ค. ไปแล้ว ตนจะพาประชาชนมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพราะหาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ชอบด้วยกฎหมายก็อย่ามาอยู่ เช่นเดียวกับที่ตนเคยนำพาประชาชนมาที่ทำเนียบรัฐบาลในสมัยรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร และยุครัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร.