เมื่อวันที่ 3 ส.ค. น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาแสดงความเห็นเชื่อมโยงกรณีรัฐบาลประกาศขยาย พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน เพื่อสกัดกั้นม็อบขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีว่า เป็นจินตนาการทางการเมืองเชื่อมโยงคนละเรื่อง เพื่อหวังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการเคลื่อนไหวโจมตีทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ทั้งที่เรื่องนี้ได้มีการประกาศไปนานแล้ว แต่เพิ่งลงเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา ไม่ใช่เพิ่งออกมาเพื่อควบคุมการชุมนุมเคลื่อนไหวในห้วงเวลานี้ แต่พรรคเพื่อไทยพยายามนำประเด็นดังกล่าว มาสร้างกระแสเรียกร้องความสนใจจากพี่น้องประชาชน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีนักกฎหมายอยู่หลายคน ย่อมต้องเข้าใจหลักการของกฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรคสี่ ที่ระบุว่า “นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้” ต้องหมายถึงที่มาของนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ดังนั้นจึงจะนับรวมวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราวปี 2550 ของ พล.อ.ประยุทธ์ กับวาระการดำรงตำแหน่งในปัจจุบันไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้หากจะตะแบงเอาสีข้างตีความกฎหมายทำเป็นสงสัยก็ให้ยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญ

“ที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ นายอนุสรณ์รู้ล่วงหน้าได้อย่างไรว่า จะมีม็อบออกมาเคลื่อนไหว การที่ออกมาพูดเช่นนี้อาจทำให้ประชาชนสงสัยพรรคเพื่อไทยได้ว่า ดูเหมือนตุ๊กแกกินปูนร้อนท้อง พรรคเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใดอย่างไรกับม็อบที่จะออกมาเคลื่อนไหว และเหตุใดต้องเป็นเดือดเป็นร้อนกับการบังคับใช้มาตรการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กฎหมายฉบับนี้ไม่ดีหรืออย่างไร หากไม่ดีแล้วนายอนุสรณ์ได้คัดค้านการตรากฎหมายฉบับนี้ในปี พ.ศ. 2548 ที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ และประกาศใช้หรือไม่” น.ส.ทิพานัน กล่าว.