เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา โรงแรมแรมแบรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ นายคเณศ ประสาท ธกาล (H.E. Mr. Ganesh Prasad Dhakal) เอกอัครราชทูตเนปาล ประจำประเทศไทย ร่วมงาน “NEPAL SALES MISSION 2022” จัดโดย PATA NEPAL CHAPTER ได้เชิญผู้ประกอบการท่องเที่ยว 11 ราย จากประเทศเนปาล และ 45 ตัวแทนท่องเที่ยวจากประเทศไทย อาทิ สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว, SS GROUP, CONFEDERATION OF NEPALESE INDUSTRIES, JAWALAKHEL GROUP OF INDUSTRIES ฯลฯ มาร่วมงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเนปาลเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มจะคลี่คลายบ้างแล้ว

บรรยากาศในงานค่อนข้างเต็มไปด้วยคึกคัก โดยทุกภาคส่วนของทั้งเนปาล และไทย ต่างฝ่ายยินดีจะช่วยเหลือการกระตุ้นเพื่อฟื้นตัวของแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงสมาชิกของ PATA ทั่วโลก ทั้งนี้ ทางสถานทูตเนปาล พร้อมสนับสนุนช่วยเหลือเต็มที่ในการออกวีซ่า รวมถึงการให้ข้อมูลต่างๆ กับบรรดานักท่องเที่ยวในการเดินทางไปเที่ยวประเทศเนปาล ปัจจุบันมีสนามบินแห่งใหม่ GAUTAM BUDDHA INTERNATIONAL AIRPORT ซึ่งจะเป็นโอกาสสำหรับการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

ขณะเดียวกัน ตัวแทนผู้ประกอบการการท่องเที่ยวที่มาร่วมงานครั้งนี้ ยืนยันจะพยายามร่วมกันส่งเสริม แลกเปลี่ยนการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ ทั้งแนะนำเส้นทางบิน ราคาและบริการพิเศษ ให้แก่ตัวแทนบริษัทท่องเที่ยวไทย เชื่อมั่นว่าการจัดงานส่งเสริมการขายในกรุงเทพฯจะช่วยกระตุ้นและสนับสนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 โดยเฉพาะการเชื่อมโยงประเทศไทย-เนปาล ผ่านการท่องเที่ยวด้านพุทธศาสนา การพัฒนาด้านท่องเที่ยวรอบๆ “ลุมพินีวัน” ตั้งอยู่อำเภอไภรวา แคว้นอูธ เนปาล พุทธสังเวชนียสถานที่สำคัญแห่งที่ 1 ใน 4 สังเวชนียสถานของชาวพุทธ เนื่องจากเป็ฯสถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ ต่อมาตรัสรู้เป็นพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ชาวไทยนิยมไปกราบสักการะและท่องเที่ยว.