เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ศูนย์สถานีรถไฟยะลา ได้รับแจ้งจาก นายสถานีรถไฟรือเสาะ จ.นราธิวาส แจ้งว่าได้มีคนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดซุ่มอยู่ในป่าข้างทางกราดยิงขบวนรถไฟ ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ ปลายทางสุไหงโก-ลก ก่อนขบวนรถไฟจะวิ่งเข้าสถานีรถไฟรือเสาะ เกิดเหตุบริเวณสะพานดำ ในพื้นที่ ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รอยต่อในพื้นที่ ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

โดยกลุ่มคนร้ายได้ซุ่มอยู่ในป่าข้างทางใกล้กับบริเวณสะพานดำ แล้วใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงเข้าใส่หัวรถจักรดีเซล ซึ่งลากขบวนตู้โดยสาร ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก กระสุนปืนได้เจาะเข้าที่กระจกด้านหน้าคนขับ และด้านข้างของหัวรถจักรจำนวนหลายนัด และมีกระสุนปืนเจาะเข้าที่หม้อน้ำของหัวรถจักร เป็นเหตุให้หม้อน้ำรั่ว พนักงานขับรถได้นำขบวนรถไฟมาจอดไว้ที่สถานีรถไฟบาลอ อ.รามัน จ.ยะลา และไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ ต้องรอหัวรถจักรจากพื้นที่ อ.หาดใหญ่ มาลากจูงไปยังสถานีรถไฟยะลาต่อไป ส่วนเจ้าหน้าที่รถไฟและผู้โดยสารปลอดภัย

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา เพื่อสร้างสถานการณ์แสดงศักยภาพของกลุ่ม หลังจากที่มีเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย กดดันปิดล้อม-ตรวจค้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง นำไปสู่วิสามัญ กลุ่ม RKK หลายราย และมีกลุ่มคนร้ายบางกลุ่มไม่พอใจ หลังจากคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย และกลุ่มบีอาร์เอ็นได้ประชุมร่วมกันแบบเต็มคณะครั้งที่ 5 เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม 2565 โดยช่วงค่ำที่ผ่านมา

สำหรับบรรยากาศทั่วไปที่สถานีรถไฟยะลา ซึ่งมีรถไฟขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37 สถานีต้นทาง กรุงเทพฯ สถานีปลายทาง สุไหงโก-ลก มาถึงสถานีรถไฟในเวลา 13.20 น. ทางสถานีรถไฟได้ขนถ่ายผู้โดยสารขึ้นรถตู้-รถบัสโดยสาร มุ่งหน้าไปยังพื้นที่ จ.นราธิวาส ต่อไป.