จากกรณีเกิดไฟปริศนาลุกไหม้ตามจุดต่างๆ ในบ้านพักหลังหนึ่ง ภายในซอยวัดลาดปลาดุก อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่ง น.ส.เอ๋ (นามสมมุติ) ได้มาเช่าบ้านหลังดังกล่าวอยู่ได้ประมาณ 2 เดือน โดยอาศัยอยู่กับลูก 5 คน และน้องสาวที่มีลูก 1 คน รวมเป็น 8 คน และไฟปริศนาเริ่มลุกไหม้ทั่วบ้านเมื่อช่วงค่ำวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าของบ้านวอนผู้เชี่ยวชาญ ไสยศาสตร์-วิทยาศาสตร์-หมอปลา ตรวจหาสาเหตุ ช่วยตรวจหาสาเหตุ

4 วันไหม้ 100 หน! 2สาวพี่น้องผวาไฟปริศนา ลุกพึ่บเผาบ้านจนไม่ได้หลับนอน

ต่อมา ศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เดินทางไปที่บ้านเช่าหลังดังกล่าว เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยอาจารย์อ๊อด กล่าวว่า ไฟไหม้เป็นปฏิกิริยาทางเคมี องค์ประกอบมี 3 อย่าง ประกอบด้วย 1.เชื้อเพลิง 2.อากาศ และ 3.ความร้อน ซึ่งจากการตรวจสอบ ถึงแม้อุณหภูมิภายในตัวบ้านจะสูง แต่ก็ไม่สามารถเกิดประกายไฟได้เอง หากไม่ครบ 3 องค์ประกอบ ที่กล่าวไว้ตอนต้น จึงให้น้ำหนักไปที่ฝีมือคน

ล่าสุดวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าที่บ้านหลังดังกล่าว น.ส.เอ๋ กล่าวว่า ตอนนี้ เฝ้าดูลูกไม่ให้คลาดสายตา กลัวว่าจะเกิดอันตราย ตอนนี้รอผลพิสูจน์หลักฐาน ถ้าลูกของตนเป็นคนจุดไฟ คงจะต้องรับผิดชอบ หรือถ้าเกิดไม่ใช่ลูกของตน ถ้าเป็นคนอื่นจุดตนก็ต้องรับผิดชอบเพราะตนเป็นคนเช่าบ้าน แต่ถ้าผลออกมาว่าไฟเกิดลุกไหม้ขึ้นมาเอง ตนก็ต้องคุยกับเจ้าของบ้านอีกที อยู่บ้านนี้มา 2 เดือนกว่า เกิดทั้งหมด 3 คืน 4 วัน ตนกับลูกไม่ได้นอนเลย

ตอนนี้ทางพิสูจน์หลักฐานได้มาเอาหลักฐานในบ้านไปตรวจสอบ ตนยังเดาไม่ได้เหมือนกันว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ถ้าพูดเรื่องไสยศาสตร์เดี๋ยวหาว่ามงาย ขนาดเอาลูกตนมากองรวมกันไฟยังลุกขึ้นมาได้ ถึงตอนนี้ก็ยังงง ส่วนที่ตนจะย้ายบ้านเนื่องจากตนไม่รู้ว่าสาเหตุไฟไหม้เกิดจากอะไร ทางเจ้าของบ้านก็ห่วงทั้งคนทั้งบ้าน ถ้าตนย้ายออกไปจะสบายใจกว่า

ด้าน พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสตร์ ผกก.สภ.บางบัวทอง กล่าวว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ไปเก็บหลักฐานที่บ้านเกิดเหตุแล้ว ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ ถึงจะทราบผล ส่วนคนในบ้านที่เกี่ยวข้อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำมาสอบปากคำเรียบร้อยแล้ว จะมีแต่ลูกหลานพี่ต้องใช้นักจิตวิทยามาสอบปากคำ ส่วนตัวตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องเหนือธรรมชาติแน่นอน เท่าที่คุยเบื้องต้นกับพิสูจน์หลักฐานเกิดจากเปลวไฟ แปลว่ามันไม่ได้ลุกขึ้นมาเอง ไม่มีสารเร่ง แปลว่าไม่ได้มีน้ำมัน เกิดจากไฟ ไม่ใช่ธูป ไม่ใช่ถ่าน ไม่มีสารเร่งแน่นอน