เมื่อวันที่ 4 ส.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงภารกิจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการจากกรณีเหตุกราดยิงในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ช่วงกลางดึกของคืนวันพุธที่ 3 ส.ค. ว่า วันนี้เวลาประมาณ 13.30 น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 ได้เดินทางไปติดตามคืบหน้าและเรียกประชุมแนวทางในการสืบสวนสอบสวนและการดำเนินคดีให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดทำการสืบสวนสอบสวนและติดตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่ได้ร่วมกันก่อเหตุมาดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย รวมถึงให้ดำเนินการตามหลักยุทธวิธีพร้อมคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก

ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและแพทย์เวรทำการตรวจสถานที่เกิดเหตุ ทำการสอบปากคำพยานและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเบื้องต้นขณะนี้ตรวจพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 5 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการพิสูจน์ทราบถึงกลุ่มผู้ก่อเหตุพบว่ามี 10 ราย ซึ่งได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาได้แล้ว 3 ราย ในข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่น และความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ. 2490 รวมถึงความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้มอบหมายให้ ผบ.ตร.ลงไปกำกับดูแลเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยตนเองรวมถึงให้มีมาตรการในการป้องกันเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุ ทั้งนี้หากเกิดเหตุให้เร่งรัดติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย

ล่าสุด มีรายงานว่าจับกุมตัวผู้ต้องหาได้เพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็นจับกุมแล้ว 5 ราย เหลือไล่ล่าผู้ร่วมก่อเหตุอีก 5 ราย ขณะที่ก็มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็นเสียชีวิตแล้ว 3 ราย แล้วเช่นกัน นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ยังยืนยันด้วยว่า ในการกราดยิงถล่มกันครั้งนี้ไม่มีประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด