เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นเรื่องราวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่บนโลกออนไลน์ในขณะนี้ ภายหลัง “เรวดี ศรีท้าว” อดีตนักวิ่งลมกรดทีมชาติไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Reawadee Srithoa” ถึงเรื่องราวภายหลัง “บิว-ภูริพล บุญสอน” เข้าร่วมการข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ประเภทวิ่ง 200 เมตรชาย รอบคัดเลือก ทำเวลาในรอบรองชนะเลิศ 20.61 วินาที เข้าที่ 4 ของฮีต 3 ซึ่งไม่เพียงพอที่จะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ

โดย เรวดี ศรีท้าว โพสต์ข้อความว่า “#ขออนุญาตFC #เทพบิว ของท่านและผู้ทรงภูมิกรีฑาทั้งหลายทั้งปวงนะคะ #ขออนุญาตบอกเล่าสำหรับระยะ200เมตร ในระดับโลกจะต่างจากซีเกมส์ จำนวนคู่แข่งขันที่วิ่ง 200 เมตรได้ดีจะมีมากกว่าคู่แข่งขัน 100 เมตร ส่วนหนึ่งจะมาจากนักวิ่งที่วิ่งทั้งระยะ 100 เมตร และนักวิ่งที่มาจากระยะ 400 เมตร คู่แข่งขันที่มีสถิติดีๆ จึงมีจำนวนมากกว่าระยะ 100 เมตร ที่หลายๆคนที่มองและเข้าใจว่าน้องวิ่งปลาย 100 เมตรได้ดี ในความเป็นจริงช่วงปลายก่อนเข้าเส้นชัยเขาเรียกช่วงเมนเทน หรือรักษาระดับความเร็ว ใครสามารถรักษาระดับความเร็วช่วงปลายได้ดี ความเร็วไม่ตก กระบวนการฝึกจึงมีการฝึกที่หลากหลายในการรักษาความเร็วช่วงปลาย

ในการวิ่งเริ่มต้นจากการออกบล็อกสตาร์ต 20 เมตรแรก เรียก Acceleration เร่งเข้าหาความเร็วสูงสุดในช่วงกลางตั้งแต่ 30 เมตรถึง 60 เมตร เรียก Maximum speed ต่อจากระยะความเร็วสูงสุด เรียก transition ช่วงนี้เทคนิคการวิ่งสำคัญมากจากนั้น 20 เมตรสุดท้ายเรียก Maintain ใครรักษาระดับได้ดีมีพลังจากโมเมนตัม (ความแข็งแรงกล้ามเนื้อ) ดีก็จะดูเหมือนปลายมีแรงเหลืออย่างที่หลายๆท่านส่งคอมเมนต์กันว่า 200 น้องน่าจะวิ่งได้ดีและมีโอกาส

ในระดับโลกจะแตกต่างจากระดับซีเกมส์ คู่แข่งจะเห็นๆกันอยู่ว่ามีใครประเทศไหน แต่ในระดับโลกระยะ 200 เมตร จำนวนคู่แข่งจะมากกว่าระยะ 100 เมตร เพราะจะมาจากกลุ่มนักกีฬา 100 เมตรเองและกลุ่มนักกีฬา 400 เมตร เพราะคือนักกีฬาระยะสั้นเช่นเดียวกัน สำหรับนักวิ่ง 400 หลายๆคนที่มีความสามารถจะลงมาวิ่ง 200 เมตรด้วย จึงเป็นเหตุให้คู่แข่งขัน 200 เมตร จะมากกว่า 100 เมตร #ด้วยความเคารพขอแบ่งปันข้อมูลจากคนเคยวิ่ง 400 และ 200 ค่ะ ป.ล.ต้องขออนุญาตก่อนป้าแก่แล้ว expired ไปแล้วคนรุ่นใหม่รู้เยอะกว่าแต่ขอแบ่งปันจากประสบการณ์เนอะ นี่คือเหตุผลหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับสมญานาม #เทพ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Reawadee Srithoa