สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่า พัดลมแบตเตอรี่น้ำหนัก 80 กรัม จะติดอยู่กับชุดตาข่าย และเป่าลมรอบตัวสัตว์ที่สวมใส่

นางเรอิ อุซาวะ ประธานกลุ่มผู้ผลิตเสื้อผ้าสตรี “สวีต มัมมี” กล่าวว่า เธอมีแรงบันดาลใจที่จะสร้างชุดนี้ขึ้นมาเมื่อได้เห็นสัตว์เลี้ยงของเธอ ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์ชิวาวา มีอาการเหนื่อยหอบทุกครั้งที่เธอพามันออกไปเดินเล่น ท่ามกลางคลื่นความร้อนที่ระอุของฤดูร้อน

“เพราะมันแทบจะไม่มีฤดูฝนในปีนี้ อากาศร้อนจึงมาเร็วกว่าเดิม และด้วยเหตุนั้น ฉันคิดว่าเราพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตลาดแล้ว” เธอกล่าว

หลังจากฤดูฝนสิ้นสุดลงเมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา กรุงโตเกียวประสบกับคลื่นความร้อนยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยอุณหภูมิที่สูงถึง 35 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 9 วันติดต่อกัน

“ฉันมักจะใช้ถุงน้ำแข็งแห้งเพื่อทำให้สุนัขเย็นสบาย แต่ฉันคิดว่า ถ้าเรามีพัดลมตัวนี้ การพามันออกไปเดินเล่นคงเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น” นางมามิ คุมาโมโตะ วัย 48 ปี กล่าว

ทั้งนี้ อุซาวะ กล่าวเพิ่มเติมว่า อุปกรณ์ดังกล่าวเปิดตัวเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. และ สวีต มัมมี ได้รับใบสั่งซื้อสินค้านี้ราว 100 รายการ โดนผลิตภัณฑ์มีทั้งหมด 5 ขนาด และมีราคาอยู่ที่ 9,900 เยน (ประมาณ 2,665 บาท).

เครดิตภาพ : REUTERS