เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ออกมาระบุมีพรรคใหญ่ดึงเกมไม่เข้าประชุม หวังผ่านกฎหมายไม่ทันเดดไลน์ หวนใช้สูตรหาร 100 ว่าไม่แน่ใจว่าพรรคใหญ่ที่นายวันชัยระบุนั้นหมายถึงพรรคใด แต่หากหมายถึงพรรค พท.ที่เป็นพรรคการเมืองที่มี ส.ส.มากที่สุดในสภา ขอเรียนว่า พรรค พท.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการทำสภาล่ม การประชุมร่วมรัฐสภามีทั้ง ส.ส.และ ส.ว.เข้าร่วม สภาล่มเพราะเหตุใดเป็นเรื่องที่ต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้ถูกต้อง พรรค พท.มีอุดมการณ์ทางการเมือง ทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ประสงค์ที่จะยื้อเพื่อให้กฎหมายตกไม่ทันเดดไลน์ เพื่อหวนกลับไปใช้สูตรหาร 100

พรรค พท.ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าจะหาร 500 หรือหาร 100 ก็พร้อมลงแข่งขันทุกกติกา เพียงแต่เห็นว่าหากเป็นสูตรหาร 500 จะขัดรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) จะขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญไม่ได้ การที่พรรค พท.เห็นชอบที่จะให้ใช้สูตรหาร 100 ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือช่วงชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง แต่เพราะสูตรหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ประเทศที่เป็นนิติรัฐ ต้องคำนึงถึงระบบและหลักการออกกฏหมายที่ถูกต้อง ไม่ควรมีการใช้อภินิหารทางกฎหมายเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมืองเพื่อสืบทอดอำนาจ พรรค พท.ไม่มีความจำเป็นใดๆ ต้องฮั้วกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะมีความแตกต่างกันทั้งในมิติอุดมการณ์ จุดยืนและมุมมองต่อระบอบประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน ประชาชนที่สนับสนุนพรรค พท.สบายใจได้ พรรค พท.จะไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นการสวนทางหรือขัดต่อเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนพรรค พท.มาโดยตลอด

“ที่บ้านเมืองต้องเสียหายและลงทุนมากขนาดนี้ เพื่อให้ระบบสืบทอดอำนาจดำรงอยู่ ถ้าทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ตรงไปตรงมายึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่มีความจำเป็นต้องลับลวงพราง เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมือง” นายอนุสรณ์ กล่าว