เมื่อวันที่  4 ส.ค. พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สปพ. พ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี รอง ผบก.สปพ. พ.ต.อ.เด่นหล้า รัตนกิจ ผกก.สายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.ท.ไพบูลย์ สอโส สว.งานสายตรวจ 1 นายธีระ กองลำเจียก เจ้าพนักงานสรรพสามิตชำนาญงาน สำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม นายธนศักดิ์ วิสาละ หัวหน้าสายตรวจ สรรพสามิตนำกำลังตำรวจงานสายตรวจ 1 บก.สปพ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต นำกำลังตรวจค้นบ้านเลขที่ 16/35 ภายในซอยวิภาวดี 22 แยก 3-1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร หลังสืบทราบว่า บ้านดังกล่าวเป็นสถานที่ลักลอบจำหน่ายสุรายี่ห้อหนีภาษี

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยวสูงสองชั้น โดยมีนางสาววิชุภา โชควิบูลย์สุข อายุ 32 ปี นายอภิเชษฐ์ เอมแสง อายุ 32 ปี ซึ่งบริเวณชั้นล่างของตัวบ้าน เป็นโกดังเก็บสุราต่างประเทศ เบื้องต้นได้เข้ายึดของกลางเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มียี่ห้อหนีภาษี แบ่งเป็นสุราต่างประเทศ ขวด ไวน์ รวม 1,200 ขวด จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ นอกจากนี้กำลังอีกส่วนได้ไปตรวจค้นที่บริเวณคอนโดฯ J.W. BOULEVARD Srivara เลขที่ห้อง 404/55 ชั้น 5 ซอยลาดพร้าว 94 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง พบสุราต่างประเทศ ขวด ไวน์ อีก 200 ขวด 

พล.ต.ต.สมบูรณ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ที่เร่งรัดสั่งการให้ปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี ซึ่งจากการสืบสวนพบว่ามีการขายสุราผ่านเว็บไซต์  https://www.siamliq.com

จึงได้ทำการล่อซื้อ ก่อนนำไปส่งตรวจสอบปรากฏว่าเป็นสุราปลอม จึงได้ขยายผลจนทราบว่า ต้นทางมาจากบ้านดังกล่าว ก่อนนำหมายศาลทรัพย์สินทางปัญญา ที่ 262-263/2565 ลงวันที่ 4 ส.ค. เข้าตรวจค้นทั้งสองจุด จากการตรวจสอบพบสุราต่างประเทศหลายยี่ห้อ ทั้งนี้จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับว่าเปิดเว็บไซต์ https://www.siamliq.com ขายสุราหนีภาษีในราคาต่ำกว่าท้องตลาด โดยใช้บ้านดังกล่าวเป็นสถานที่พักลำเลียงสินค้า ซึ่งลูกค้าที่จะสั่งจะต้องทำการติดต่อสั่งซื้อผ่านไลน์ โดยทำมานานกว่า 2 ปี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนตกอยู่ 4-5 แสนบาท ซึ่งของกลางที่พบมีทั้งสุราติดแสตมป์เสียภาษี และไม่ได้ติดคละกันไป จากนี้ต้องส่งตรวจว่าเป็นแสตมป์และสุราปลอมด้วยหรือไม่

ผบก.สปพ. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ขอเตือนประชาชนว่าการบริโภคสุราผิดกฎหมายแบบนี้จะเป็นอันตรายต่อร่างกายมาก ในที่นี้มีผู้ต้องหาแบ่งหน้าที่กันทำโดยนางสาววิชุภา เป็นเจ้าของและผู้ดูแล นายอภิเชษฐ์ เป็นคนส่งสุราตามบริษัทเอกชน ส่วนบ้านหลังเกิดเหตุเป็นเพียงสถานที่จัดเก็บสิ่งของไว้เตรียมรอการส่งเท่านั้น ซึ่งสุราดังกล่าวนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้า อย่างไรก็ตามมูลค่าความเสียหายตกอยู่ที่ราวกว่า 2 ล้านบาท

เบื้องต้นแจ้งข้อหาร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้า (สุรา) ที่ไม่ได้เสียภาษี, ร่วมกันมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้า (สุรา) ที่ไม่ได้เสียภาษี และร่วมกันลักลอบ ผลิต ซุกซ่อน มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมและ/หรือเลียนเครื่องหมายการค้าของผู้อื่นที่จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป