เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันเข้าไปแชร์ และพากันชื่นชมเป็นจำนวนมาก ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า Romklao Changnoi ของนายร่มเกล้า ช้างน้อย ครูที่ปรึกษาของนักเรียนชั้น ม.1/1 โรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์ ได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการโรงเรียน ขออนุญาตให้นักเรียนจำนวนหนึ่งไว้ผมยาวได้ เนื่องจากกฎของโรงเรียนยังบังคับให้นักเรียนหญิงชั้น ม.ต้น ไว้ผมสั้น

โดยในเอกสารจดหมายดังกล่าว ระบุเหตุผลว่า “ด้วยข้าพเจ้า นายร่มเกล้า ช้างน้อย และนางสาวเรวดี เปริญกุล ได้รับมอบหมายให้เป็นครูที่ปรึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อย ช่วยเหลือ ดูแล และรับฟังนักเรียนในประจำชั้นเพื่อแก้ปัญหาและประสานกับโรงเรียน

ในการนี้ นักเรียนในประจำชั้นได้ขอคำปรึกษาและขออนุญาตในการไว้ผมยาว เนื่องจากลักษณะผมของนักเรียนเป็นผมหยิกฟู เมื่อตัดผมสั้นจะทำให้ผมยิ่งหยิกฟูและเกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีพัฒนาการทางจิตสังคม 8 ขั้นตอน ของอีริคสัน นักเรียนในช่วงอายุ 12-18 ปี เป็นช่วงอายุที่เน้นการหาอัตลักษณ์ของตนเอง ดังนั้น การตัดผมสั้นจะทำให้นักเรียนสับสนในตนเอง และพลาดโอกาสที่จะเติบโตในการเป็นวัยรุ่นที่สมบูรณ์ได้” ทั้งยังแนบรายชื่อนักเรียนที่ขอไว้ผมยาว โดยผู้อำนวยการยังได้ลงนามอนุญาตมาด้วย

ซึ่งครูร่มเกล้าก็ได้เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่า “ระยะ : เมื่อครูประจำชั้น ผอ. และครูปกครองเห็นตรงกัน เชื่อว่าอีกไม่นาน ทรงผมที่โรงเรียนจะเสรี เพราะเมื่อวานเราเห็นตรงกัน 2 ประเด็นคือ ผมยาว-สั้นไม่เกี่ยวกับวินัย ถ้าเอาเข้าจริงอาจจะขอแค่ให้รวบผมก็เพียงพอแล้ว ดีใจ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งชื่นชมความคิดของคุณครูทั้ง 2 ท่านกันเป็นจำนวนมาก..

ขอบคุณภาพประกอบ : Romklao Changnoi