สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่า ในการประเมินสภาพภูมิอากาศประจำปีที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนระบุว่า จีนเป็น “ภูมิภาคที่อ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก” ด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้น 0.26 องศาเซลเซียสต่อ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2494 เมื่อเทีบกับอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น 0.15 องศาเซลเซียส

“ในอนาคต การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยระดับภูมิภาคในจีน จะสูงขึ้นมากกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในระดับโลก” นายหยวน เจียชวง รองผู้อำนวยการศูนย์ภูมิอากาศแห่งชาติจีน (เอ็นซีซี) กล่าวในการบรรยายสรุป เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เขากล่าวเพิ่มเติมว่า รูปแบบสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในจีนจะส่งผลกระทบต่อสมดุลของทรัพยากรน้ำ, ลดผลผลิตทางการเกษตร และทำให้ระบบนิเวศเปราะบางมากขึ้น

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น กล่าวเตือนเมื่อเดือนที่แล้วว่า “ไม่มีประเทศใดรอดพ้น” จากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และในตอนนี้ โลกต้องเลือกระหว่าง “การปฏิบัติร่วมกัน หรือการฆ่าตัวตายร่วมกัน”

จีนต้องทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนระอุมานานหลายสัปดาห์ โดยในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ และมณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนเหนือของประเทศ มีอุณหภูมิสูงเกิน 44 องศาเซลเซียส

อนึ่ง จากข้อมูลของเอ็นซีซี สถานีตรวจวัดสภาพอากาศในจีน 131 แห่ง ได้บันทึกอุณหภูมิที่เทียบเท่าหรือสูงเป็นประวัติการณ์ จากเดิมที่มีเพียง 62 แห่ง ในปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES