เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้ สถานบันเทิง MOUNTAIN B อ.สัตหีบ​ จ.ชลบุรี ที่มีผู้เสียชีวิต 14 ศพ บาดเจ็บกว่า 20 คน ว่า​ได้สั่งการไปตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว โดยให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปเร่งสำรวจความเสียหาย พร้อมดูแลเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีเสียใจกับผู้ที่สูญเสียทั้งสิ้น ถือเป็นสิ่งที่เราต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่านี้ โดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ เพราะภาพเหล่านี้มันจะออกไปสู่ต่างประเทศ จะทำให้ความเชื่อมั่นหายไปมากพอสมควร

“วันนี้ได้สั่งการไปแล้วกลับทุกหน่วยงาน ต้องหาตัวผู้รับผิดชอบหาสาเหตุและการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด ต้องมีมาตรการในการหาตัวผู้รับผิดชอบมาให้ได้ ซึ่งมันเคยเกิดขึ้นมาแล้วในสมัยก่อนผับในกรุงเทพฯ เป็นเหตุการณ์คล้ายกันอีก เพราะฉะนั้นคือสิ่งที่เราต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามระเบียบและข้อกฎหมายทุกประการ ในการตกแต่งประดับต่างๆอะไรก็ตาม ทางหนีไฟ ประตูเข้าออกมันก็มีระเบียบอยู่แล้ว มันเกิดขึ้นได้อย่างไร นายกฯ ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เมื่อเช้าก็ได้ย้ำไปแล้วกับตำรวจและกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด อย่าให้เกิดขึ้นอีก”

เมื่อถามว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่โซนนิ่ง ไม่ให้มีการสร้างสถานบันเทิง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องตรวจสอบดูตอนนี้มหาดไทยดำเนินการ เมื่อถามย้ำว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบสถานบันเทิงทั่วประเทศใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวย้ำว่า “ก็ต้องตรวจสอบหมด”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีเหตุกราดยิงที่สถานบันเทิง จ.อุบลราชธานี ที่มีการใช้อาวุธปืนจำนวนมาก ว่าขณะนี้ได้มีการเข้าไปดำเนินการอยู่ 

เมื่อถามว่าต้องมีการตรวจสอบหรือไม่ว่าอาวุธที่นำมาใช้นำมาจากที่ใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องทำ ซึ่งกลุ่มนี้มีการไปโพสต์กันในโซเชียลเยอะแยะ มีทั้งภาพที่ถือปืนและถืออาวุธอยู่ แล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร จึงต้องไปหาสาเหตุที่ไปที่มาของอาวุธสงครามทั้งหมด เราต้องทำให้ประเทศเรามีความปลอดภัย ซึ่งต้องช่วยกัน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีมีความกังวลเรื่องของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี หรือไม่ว่า “ให้ไปถามศาลรัฐธรรมนูญ”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำ ว่ามีความกังวลใกล้วาระครบ 8 ปีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า “จะกังวลอะไรเล่า” เมื่อถามย้ำว่ามั่นใจใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนรีบเดินทางกลับ