จากเหตุสุดสลดไฟไหม้ผับชลบุรี “เมาท์เทน บี” MOUNTAIN B ริมถนนสายสุขุมวิทบางนา-ตราด หมู่ 7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 65 เวลา 01.00 น. ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 20 ราย และเสียชีวิตล่าสุด 13 ศพ นั้น

ล่าสุด พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 พร้อม พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี และตำรวจในพื้นที่ ภ.จว.ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานเขต 2 ชลบุรี ได้เข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด แต่ระหว่างเข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ ปรากฏว่า เกิดมีเปลวเพลิงปะทุขึ้นมาบริเวณบนหลังคาขึ้นมาอีกครั้ง จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอนกำลังออก เพื่อความปลอดภัย โดยเบื้องต้น จากการตรวจสอบยืนยันว่า ทรัพย์สินภายในอาคารเสียหายเกือบทั้งหมด

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ เปิดเผยว่า จากกรณีตรวจสอบภายในอาคาร พบว่า ทรัพย์สินภายในเสียหายเกือบทั้งหมด วัสดุที่ใช้ตกแต่งภายใน ชนวนซับเสียง อุปกรณ์ต่างๆ เวที รวมถึงบริเวณฝ้าเพดานชั้นบน ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุ แต่ระหว่างตรวจสอบเกิดมีเพลิงปะทุขึ้นมาอีกครั้ง จึงให้เจ้าหน้าที่ออกมาก่อนเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

สำหรับป้ายทางหนีไฟ จากตรวจสอบจากรูปเก่า พบว่ามีติดแสดงอยู่ทางฝั่งด้านซ้ายของตัวอาคาร เมื่อเข้าไปตรวจสอบ พบว่า ที่ประตูไม่พบกุญแจคล้องล็อกอยู่ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีกุญแจใส่อยู่หรือไม่ ในระหว่างเกิดเหตุไฟไหม้ ซึ่งจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง

ส่วนการสอบปากคำ ได้มีการเชิญพนักงานทุกคน รวมถึงช่างไฟที่เข้ามาซ่อมไฟ และพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมถึงเจ้าของร้านไปสอบปากคำทุกคนแล้ว และจากการตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่โยธาอำเภอ พบว่า ร้านดังกล่าวขออนุญาตก่อสร้างเป็นร้านอาหาร แต่ปรากฏมีการสร้างต่อเติมในลักษณะปิดทึบ ซึ่งถือเป็นการต่อเติมอาคารโดยไม่รับอนุญาต.