เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองทยอยเปิดตัว และยังมีข่าวอดีต ส.ส.หรือสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ย้ายพรรค ว่าเมื่อใกล้สู่โหมดการเลือกตั้งทุกสมัย ทุกพรรคมักเกิดปรากฏการณ์การย้ายพรรคของ ส.ส.หรือผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สำหรับประชาธิปัตย์ ตนมั่นใจว่าเราได้เตรียมการเดินหน้าเข้าสู่โหมดเลือกตั้งมาในระยะเวลาที่นานพอสมควร ได้เตรียมการไว้ครบถ้วนแล้วตั้งแต่ผู้สมัคร นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงการนำผลงานจากการร่วมรัฐบาล 3-4 ปี ไปบอกกับประชาชน ถ้าพิจารณาด้วยใจเป็นธรรม จะเห็นว่าการทำงานของประชาธิปัตย์มีผลงานปรากฏชัดเจนกับประชาชนจำนวนมาก

ทั้งเกษตรกร ผู้บริโภค ผู้พิการ ผู้สูงอายุ เด็กแรกเกิด อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และคนจนที่ไม่มีบ้านที่อยู่อาศัย ภายใต้โครงการบ้านมั่นคง บ้านพอเพียง ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ปรากฎผลงานเป็นรูปธรรม รวมทั้งการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรผ่านกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร ซึ่งตนได้ถือโอกาสนี้ขอขอบคุณคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่ลงมติแปรญัตติงบประมาณอีก 500 ล้านบาท ให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ซึ่งเงินจำนวนนี้จะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกกองทุนฯ

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ทุกอย่างเตรียมความพร้อมไปในระดับที่มากพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคใต้ที่มีความคืบหน้าไปแล้วเต็มร้อย ยืนยันว่าผู้สมัครของเรามีทั้งผู้ที่เป็น ส.ส.ในปัจจุบัน ซึ่งทุกคนมั่นคงอยู่กับพรรค ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะเปลี่ยนแปลง และยังมีผู้สมัครเลือดใหม่ที่เราเตรียมไว้เกือบครบทั้งหมดแล้ว โดยตนจะเดินทางไปประชุมกับเลือดใหม่ประชาธิปัตย์ที่ จ.สงขลา ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้นายเดชอิศม์ ขาวทอง และนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เตรียมการแล้ว คงจะมีความคืบหน้าประกาศให้ทราบต่อไปในวันนั้น โดยเลือดใหม่ประชาธิปัตย์ภาคใต้มี 30 กว่าที่ ยกเว้นบางพื้นที่ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ เพราะต้องทำโพล ก็ต้องรอผลการสำรวจ เพราะว่ามีผู้สนใจสมัคร 2 คน 3 คนบ้าง เราจะเลือกสิ่งที่เหมาะสมที่สุด ดีที่สุดให้กับประชาชนได้เป็นทางเลือกสำหรับคนปักษ์ใต้ต่อไป  ส่วนพื้นที่อื่นๆ “จุรินทร์ ออนทัวร์” มีเพิ่มอีก โดยจะเดินทางไปยัง จ.พิจิตร วันที่ 19 ส.ค.นี้ เพื่อเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. และประกาศความพร้อมของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลใจหรือไม่กับการที่มีพรรคใหม่เพิ่งเปิดตัว หรือพรรคการเมืองอื่นๆ ประกาศยกจังหวัดในภาคใต้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทุกพรรคมีสิทธิ์ฝัน แต่ประชาชนเป็นผู้ให้คำตอบ สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีอะไรหวั่นไหว เราเตรียมพร้อมไว้ โดยคนที่ยังแน่นเหนียวอยู่กับพรรคยังมีจำนวนมาก มีเลือดใหม่เข้ามามาก มีคุณภาพคับแก้วทั้งนั้น เพราะเราต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เป็นทางเลือกแก่ประชาชน เมื่อถามถึงความคืบหน้าตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่ จ.ภูเก็ต นายจุรินทร์ กล่าวว่า จ.ภูเก็ต จบแล้ว แต่ยังรอเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 3 เขต

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีต้องทำให้เสร็จภายในกรอบเวลา 180 วัน ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าประชุมร่วมรัฐสภาตามปกติ จะไม่เข้าไปร่วมขบวนการที่จะทำให้องค์ประชุมล่ม เพราะเราเดินหน้าไปตามกระบวนการรัฐสภา ที่เราเห็นว่าเหมาะสม ส่วนผลจะออกมาอย่างไรนั้น ก็ขอให้เป็นไปตามมติของที่ประชุมรัฐสภา พรรคประชาธิปัตย์พร้อมสำหรับการเลือกตั้งทุกรูปแบบ