เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีประสานงานวิปรัฐบาล และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ว่าจะมีการปล่อยให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทำเสร็จไม่ทันภายในกรอบ 180 วัน ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อจะให้นำร่างรัฐบาลที่เสนอซึ่งใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 ว่า ตนยังไม่เห็นอะไรผิดปกติ อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องปกติของรัฐสภา เป็นไปตามข้อกำหนดอยู่แล้ว ถ้าทำร่างกฎหมายดังกล่าวเสร็จไม่ทันตามกรอบเวลา ก็กลับไปสู่ร่างเดิม ถือเป็นเรื่องที่กำหนดไว้อยู่แล้วในรัฐธรรมนูญ เราคิดว่าเป็นไปตามวิถีทางของสภา ไม่มีอะไรแปลก

เมื่อถามว่ามีข้อกล่าวหาว่าพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ร่วมกันทำให้องค์ประชุมสภาล่ม เพื่อให้กฎหมายลูกดังกล่าวไม่เสร็จภายในกรอบเวลาที่ครบกำหนดในวันที่ 15 ส.ค.65 นายอนุชา กล่าวว่า ไม่มี เป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภาที่การประชุมจะเสร็จหรือไม่เสร็จ เขาถึงมีบทบัญญัติระบุไว้ว่าถ้าไม่เสร็จ ก็ไปใช้ร่างที่รัฐบาลเสนอ ไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนต้องบังคับว่าต้องเสร็จ เหมือนกับกฎหมายอื่นๆ ถ้าทำไม่ได้ ก็ให้กลับมาใช้แบบนี้เป็นไปตามข้อกำหนด

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลอยากให้กฎหมายดังกล่าว รัฐสภาพิจารณาเสร็จตามกรอบเวลาหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องส่วนรวมของสมาชิกรัฐสภา ใครก็ไม่สามารถมาตัดสินใจแทนกันได้ ต้องตัดสินร่วมกัน ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งชี้นำอะไรได้

เมื่อถามว่าหากพิจารณากฎหมายไม่ทันตามกรอบเวลา กังวลหรือไม่ที่จะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ นายอนุชา กล่าวว่า คนออกไปพูดทำให้สังคมสลับสน คนที่ออกไปพูดก็พูดเรื่องตัวเอง ไม่ได้พูดตามข้อกฎหมาย