เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่าทางการเกาหลีใต้ปฏิเสธไม่ให้คนไทยที่เดินทางด้วยสายการบินเจจูแอร์ จำนวน 110 คน เข้าประเทศ ว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) จังหวัดเจจู ของประเทศเกาหลีใต้ ได้ปฏิเสธการเข้าเมืองของคนไทยจำนวน 112 คน จากจำนวนผู้โดยสารชาวไทยทั้งหมด 184 คน ที่เดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้โดยสายการบินเจจูแอร์ สำหรับคนไทย 112 คน ประกอบด้วย ผู้ที่มากับเที่ยวบินดังกล่าว 110 คน และมีผู้ที่ตกค้างและรอส่งกลับ 2 คน  

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ได้ประสานงานกับ สตม.จังหวัดเจจู เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฯ แจ้งว่าได้สัมภาษณ์คนไทยทั้ง 112 คน เป็นรายบุคคล รวมทั้งตรวจสอบฐานข้อมูลเดิมแล้ว พบว่าทั้ง 112 คน น่าจะเข้าเมืองด้วยจุดประสงค์เพื่อลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับการตรวจลงตรา (วีซ่า) จึงถูกพิจารณาให้ส่งตัวกลับประเทศไทย อย่างไรก็ดี สตม.จังหวัดเจจู ได้ให้การดูแลคนไทยกลุ่มดังกล่าว ด้วยการจัดอาหารและน้ำให้ระหว่างรอดำเนินการส่งตัวกลับ ซึ่งขณะนี้คนไทยทั้ง 112 คน ได้ถูกส่งตัวกลับไทยแล้ว

นายณัฐภาณุกล่าวอีกว่า กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยประเภทหนังสือเดินทางธรรมดา สามารถเดินทางเข้าเกาะเจจูของเกาหลีใต้ เพื่อวัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน และไม่ต้องแสดงเอกสาร Korea Electronic Travel Authorization (K-ETA) แต่ผู้ที่ไม่ได้ขอรับเอกสาร K-ETA ล่วงหน้าก่อนเดินทาง จะไม่สามารถเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ในส่วนภาคพื้นทวีปได้ ส่วนการส่งกลับคนไทยกลุ่มดังกล่าวจึงถือเป็นการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ สตม.จังหวัดเจจู  ดังนั้น กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งเตือนคนไทยที่จะเดินทางเข้าเกาหลีใต้ให้ตรวจสอบเอกสารการเข้าเมืองให้ครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอกสารการตรวจลงตรา หรือเอกสาร K-ETA ทั้งนี้สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ https://www.immigration.go.kr/immigration_eng/index.do รวมทั้งสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย และหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล +821067470095 และ +821072752955