เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีการแจ้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (CDC) ผ่านทางเพจสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ว่ามีการโครงการก่อสร้างบริเวณอ่างเก็บน้ำธวัชชัย ต.มะอึ อ.ธวัชบุรี ที่มีทั้งการขุดลอกอ่างน้ำ สร้างถนน สร้างอาคาร งบประมาณ 400,000,000 บาท

นายธีรัตน์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับข้อมูลร้องเรียนเข้ามา ตนและเจ้าหน้าที่ได้รีบดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น โดยลงพื้นที่จริงด้วยตัวเอง ซึ่งในบริเวณดังกล่าวพบว่ามีการก่อสร้างอาคารจริง โดยเป็นอาคารประชุมขนาดใหญ่ มีสวนสาธารณะโดยรอบ พร้อมถนนรอบบริเวณ แต่มีลักษณะของการทรุดโทรม ต้นไม้เหี่ยวเฉา ห้องน้ำมีสภาพพังเสียหาย ไม่ได้รับการดูแล มีการปล่อยให้ชาวบ้านนำปศุสัตว์เข้ามาในพื้นที่สวนสาธารณะ ทำให้สนามหญ้าพังเสียหาย มีมูลสัตว์บนบริเวณถนน แต่มูลค่าการก่อสร้างจะเท่ากับที่แจ้งมาหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลในแน่ชัดก่อน สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ทำหนังสือไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มีบางส่วนราชการฯ ตอบมาแล้ว และจะรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

“สภาพโครงการฟื้นฟูอ่างเก็บน้ำธวัชชัยถูกทิ้งร้าง ตัวอาคารหอประชุมใหญ่พัง คันอ่างทรุด กำลังตรวจสอบว่าหน่วยงานใดที่เป็นผู้รับผิดชอบ เพราะเบื้องต้นทราบว่าประกอบไปด้วยหลายหน่วยงานร่วมกัน และมูลค่าสูงถึง 400 ล้านบาท ตอนนี้อยู่ในชั้นรวบรวมข้อมูล ซึ่งหากมีข้อมูลเพียงพอคงสามารถตั้งไต่สวนได้ แต่ในเบื้องต้นนี้พบว่าไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการก่อสร้าง โดยต้องพิจารณาถึงเรื่องความคุ้มค่าของการก่อสร้างด้วย”

นายธีรัตน์ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำธวัชชัย เดิมชื่อหนองจอกเจี้ย ตั้งอยู่ ต.นิเวศน์ และ ต.มะอึ อ.ธวัชบุรี มีเนื้อที่ 2.9 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,812 ไร่ มีน้ำขังตลอดปี เป็นหนองน้ำที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งทำมาหากินของราษฎรที่อาศัยอยู่รอบๆ 6 หมู่บ้าน ท้ายอ่างเก็บน้ำมีถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2044 (ร้อยเอ็ด-ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด-มุกดาหาร) ตัดผ่านฝั่งทางทิศเหนือของถนน กรมธนารักษ์ได้ขอคืนจากกรมชลประทาน และมอบให้ส่วนราชการต่างๆ เข้าครอบครอง ได้แก่ แขวงทางหลวงร้อยเอ็ด สำนักงานบังคับคดีร้อยเอ็ด และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด.