เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอธาตุพนม พลเรือตรีสมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐเอกชน เหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม สโมสรไลออนส์นครพนม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถตู้สายบุญ เสียหลักตกถนน ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เมื่อเช้าตรู่วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้เสียชีวิต เป็นบรรดาแม่ค้า สายบุญ ในเขตชุมชนเทศบาลตำบลธาตุพนม ทั้งหมด 8 ราย จากคนในรถตู้ทั้งหมด 11 ราย มีผู้รอดชีวิต 3 ราย ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนโดยละเอียด ก่อนเตรียมแจ้งข้อหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ฝากเตือนให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง หมั่นตรวจสอบดูแล รวมถึงฝากผู้ใช้รถใช้ถนน ระมัดระวังในการสัญจรไปมา รวมถึงผู้ประกอบการรถโดยสาร คนขับจะต้องมีความพร้อม ก่อนการเดินทาง ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ

ไปไม่ถึงวัด! รถตู้มรณะเสียหลักพลิกควํ่า นักแสวงบุญหญิงดับสยอง 8 ศพ

นอกจากนี้ในส่วนของการชดเชยเยียวยา มอบสินไหมทดแทน ทางด้าน นายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอธาตุพนม พร้อมด้วย นางสาวปรียาดา พ่อค้าช้าง ผู้อำนวยการภาคอาวุโส สำนักงาน คปภ. ภาค 3 จ.ขอนแก่น และ นางทิพย์มลฑา กอมณี ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน คปภ. จังหวัดสกลนคร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เป็นตัวแทนร่วมมอบค่าสินไหมทดแทนให้กับทายาทผู้เสียชีวิต ในกรณีรถตู้คันดังกล่าวได้ทำประกันภัยแบบคุ้มครองเฉพาะภัย (ประเภท 5) ไว้กับบริษัทสินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำหรับการจ่ายค่าสินไหมทดแทนของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้โดยสารทั้ง 8 ราย ในเบื้องต้นครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับค่าสินไหมทดแทนรายละ 1,050,000 บาท จากการประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) รายละ 500,000 บาท การประกันภัยรถยนต์แบบคุ้มครองเฉพาะภัย (ประเภท 5) รายละ 500,000 บาท และกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล รายละ 50,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บที่อยู่ระหว่างการรักษาตัว ต้องรอการพิจารณาของบริษัทประกันภัย ในการดูแลเยียวยาชดเชยตามระเบียบ

ขณะเดียวกันทางด้านครอบครัว ของ ด.ญ.ฐิติกาญจน์ หนุนพาณิชพงศ์ หรือน้องวันใหม่ อายุ 9 ปี ชาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม 1 ในผู้โดยสารรถตู้สายบุญที่รอดชีวิต ยังคงทำใจไม่ได้ และยังโศกเศร้าเสียใจกับการเสียชีวิตของ คุณย่า คือ นางพเยาว์ ไชยมาตร อายุ 54 ปี ที่นำหลานสาวน้องวันใหม่ นั่งรถตู้โดยสารไปด้วย แต่รอดปาฏิหาริย์ เชื่อว่าเป็นพุทธคุณ บารมีขององค์พระธาตุพนม รวมถึงท้าวเวสสุวรณ ที่ห้อยคอ ตามความเชื่อความศรัทธา.