เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) กล่าวกรณีเกิดเหตุไฟไหม้สถานบันเทิง เมาท์เท่น บี สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าเหตุการณ์ไฟไหม้สถานบันเทิง เป็นโศกนาฏกรรมที่เกิดซ้ำซาก เป็นบทเรียนราคาแพงต่อชีวิตและทรัพย์สิน แต่กลับไม่มีมาตรการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องออกมารับผิดชอบเพื่อป้องกันหรือแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ทั้งที่มีจัดโซนนิ่งชัดเจน สถานบันเทิงแห่งนี้เคยถูกร้องเรียนว่าเสียงดัง แสดงว่าหน่วยงานต้องรู้แล้วว่ามีผับเกิดขึ้นแต่ไม่ระงับเหตุ และกฎหมายระบุชัดว่าเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามเข้า แต่ผู้ประกอบการ เจ้าพนักงานก็เฉยเมย

นายชวลิต กล่าวด้วยว่าขอเสนอ 3 ข้อเรียกร้อง ให้มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ได้แก่ 1. บังคับใช้กฎหมาย เจ้าพนักงานและใครมีหน้าที่ชัดเจนต้องเข้มงวด ไม่ใช่บ่ายเบี่ยงและรัฐบาลต้องกำกับเข้ม เพราะเป็นความปลอดภัยสาธารณะ 2. ฝ่ายอนุญาตสร้างอาคาร ต้องควบคุมเข้มงวด จะอ้างว่าไม่ขออนุญาต แล้วปล่อยให้ทำไปได้อย่างไร และ 3. วิศวกรรมสถาน ควรกำหนดแบบและมาตรฐานแห่งความปลอดภัยเฉพาะ และสอนให้กับสถาปนิกและวิศวกรในสถาบันการศึกษา

“เรื่องนี้ ต้องมีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่เพียงแต่จะสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน แต่ยังเกี่ยวเนื่องไปถึงความน่าเชื่อถือด้านความปลอดภัยและภาพลักษณ์ของประเทศต่อสายตานักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในย่านแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยว” นายวิเชียร กล่าว