เทคนิคการอดน้ำหรือกักน้ำให้ต้นส้มโอออกดอกตามที่เราต้องการ เป็นเทคนิคที่นิยมใช้กันในสวนส้มโอ เพื่อช่วยให้ต้นส้มโอออกดอกติดผลตามที่เราคาดการณ์เรื่องผลผลิตว่าจะให้ออกสู่ตลาดช่วงไหน เรื่องแรกเกษตรกรก็ต้องเริ่มจากการทำใบอ่อนให้เสมอทั่วทั้งต้นเสียก่อน จากนั้นก็จะใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 8-24-24 พร้อมกับการฉีดพ่นสะสมอาหาร 2-3 รอบด้วยปุ๋ย ฮอร์โมน สารป้องกันกำจัดโรคและแมลงเพื่อรักษาใบอ่อนไม่ให้โดนทำลาย โดยการฉีดสะสมอาหารราวๆ 2เดือน ตั้งแต่ระยะใบอ่อนจนถึงระยะใบแก่ การกักน้ำก็จะงดน้ำแปลงปลูกราวๆ 20-30 วัน ให้ดินแห้งจนเห็นว่าใบแก่ส้มโอมีสีเขียวเข้ม จับขยี้ใบส้มโอแล้วกรอบ แสดงว่าใบใช้ได้ พร้อมที่จะทำการเปิดน้ำให้ต้นส้มโอจนชุ่มหลังที่กักน้ำมานาน ควรใส่ปุ๋ยเคมีช่วยกระตุ้นการเปิดตาดอกด้วยปุ๋ยสูตร 8-24-24 อีกหนึ่งครั้ง แล้วการฉีดพ่นทางใบช่วยกระตุ้นเปิดตาดอกจะฉีดพ่นด้วยปุ๋ยเกล็ดสูตร 0-52-34 อัตรา 2.5-3 กิโลกรัมต่อน้ำ 1,000 ลิตร ผสมกับพวกฮอร์โมน เช่น สาหร่ายสกัด, แคลเซียมโบรอน และสารป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรู

โดยจะฉีดกระตุ้นให้ออกดอกหรือเรียกว่าการเปิดตาดอก ก่อนการเปิดน้ำสัก 5-7 วัน 1 ครั้ง หลังการเปิดให้น้ำอย่างเต็มที่ก็จะฉีดพ่นเปิดตาดอกครั้งที่ 2 โดยหากเห็นว่ามีแนวโน้มของการออกดอกให้เห็น ก็ให้เลือกใช้ปุ๋ยสูตรเดิม คือ ปุ๋ยทางใบสูตร 0-52-34 หรือหากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอากาศค่อนข้างหนาวเย็น ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นปุ๋ยที่มีสูตรปุ๋ยตัวหน้ามาช่วยกระตุ้น เช่น สูตรทางใบสูตร 13-0-46 ส่วนปุ๋ยทางดินที่จะใส่ให้ช่วงเปิดตาดอกก็ยังคงใช้ปุ๋ยเคมีใส่ทางดิน คือสูตร 8-24-24 แต่หลังจากใส่ปุ๋ยทางดินแล้ว ฉีดเปิดตาดอกทางใบแล้วยังนิ่งไม่ออกดอก ก็อาจจะใส่ปุ๋ยทางดินช่วยกระตุ้นให้อีกครั้ง เช่น ปุ๋ยเคมีสูตร 18-0-46 โดยเลือกใส่ให้เฉพาะต้นที่ไม่ยอมออกดอก

การออกดอกของส้มโอ ถ้าปล่อยให้ส้มโอออกดอกช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ (ขึ้นน้ำและเปิดตาดอกเดือนธันวาคม) ก็จะเป็นส้มปีหรือส้มตามฤดูกาล ยกตัวอย่าง “ส้มโอพันธุ์ทองดี” หลังออกดอกนับไปอีกราว 7.5-8 เดือน จึงจะแก่เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่ถ้าเป็น “ส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา” อายุจะสั้นกว่า ราว 7 เดือนก็จะเก็บเกี่ยวได้ แต่ถ้าเป็นส้มโอนอกฤดูกาล ก็จะต้องให้ออกดอกมาก่อนหน้านี้ เช่น บังคับให้ออกดอกมาในช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม ก็แล้วแต่เกษตรกรว่าจะวางแผนให้ออกช่วงเดือนไหน ขึ้นอยู่กับการวางแผนของตัวเกษตรกรเองในแต่ละพื้นที่

แต่การทำส้มโอนอกฤดูกาล นอกจากมีความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องของนิสัยธรรมชาติของส้มโอสายพันธุ์ที่ตนเองปลูก เกษตรกรก็ต้องอาศัยดวงจากธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งนิสัยส้มโอทุกสายพันธุ์จะออกดอกติดผลปีละ 2 รุ่น โดยรุ่นแรกออกดอกเดือน ธ.ค.-ม.ค. ผลแก่เก็บเกี่ยวเดือน ส.ค.-ก.ย. (ดกมาก) รุ่นสองออกดอกเดือน ส.ค.-ก.ย. ผลแก่เก็บเกี่ยวเดือน มี.ค.-เม.ย. (ดกน้อยกว่ารุ่นแรก) แต่ผลรุ่นสองมีคุณภาพดีกว่ารุ่นแรก เพราะผลแก่ตรงกับช่วงแล้ง ถ้าต้องการทำให้ผลรุ่นแรกดีเหมือนรุ่นสอง จะต้องควบคุมปริมาณน้ำ โดยเฉพาะน้ำใต้ดินโคนต้นให้ได้เท่านั้น