เมื่อวันที่ 6 ส.ค. พ.ต.ท.กิ่งเพชร สุดเสียงสังฆ์ สว.(สอบสวน) สภ.สังขะ จ.สุรินทร์ รับแจ้งเหตุเด็กจมน้ำหลายราย บริเวณพื้นที่บ้านโนนเจริญ ต.ทับทัน อ.สังขะ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยกู้ภัย รพ.สังขะ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิศาลเจ้าพ่อตาดาน ที่เกิดเหตุ ที่เกิดเหตุเป็นบ่อน้ำไว้พักน้ำไว้สำหรับสูบน้ำออกจากนาข้าวช่วงฤดูน้ำหลากของชาวบ้านบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านโนนเจริญ กว้างยาวประมาณ 4 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร พบชาวบ้านกำลังช่วยกันช่วยเหลือปั้มหัวใจ เด็กหญิงหมดสติรวม 3 ราย เจ้าหน้าที่กู้ชีพ และ มูลนิธิศาลเจ้าพ่อตาดาน เร่งช่วยเหลือทำ CPR ช่วยชีวิตแต่ไม่เป็นผลก่อนนำส่งโรงพยาบาลสังขะทั้ง 3 ราย

สอบสวนเบื้องต้นทราบชื่อเด็กหญิงทั้ง 3 อายุระหว่าง 8 – 12 ขวบ ทั้งหมดเป็นเด็กในพื้นที่ ก่อนเกิดเหตุเป็นวันหยุด ชวนกันมาเล่นน้ำบริเวณดังกล่าวรวม 10 คน แล้วอยู่มีเด็กคนหนึ่งตะโกนร้องวิ่งมาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุว่าเพื่อนจมน้ำ ชาวบ้านจึงบอกกันต่อๆพร้อมรีบมาช่วยเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุพบเด็กหญิงคนหนึ่งลอยอยู่ในน้ำจึงลงไปช่วยขึ้นมาปั้มหัวใจเบื้องต้น ขณะที่ชาวบ้านที่เหลือช่วยกันลงงมหาร่างอีก 2 คนขึ้นมาปั้มหัวใจ พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบช่วยเหลือแต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ดังกล่าว

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานว่า บ่อน้ำดังกล่าวเป็นน้ำลึกแต่เป็นช่วงน้ำปริ่มตลิ่ง แล้วเด็กๆลงไปเล่นบริเวณริมตลิ่งคิดว่าน้ำไม่ลึก จึงจึงชวนกันลงไปเล่นโดยไม่รู้ว่าเป็นบ่อน้ำลึก 3 เมตร ก่อนจะเผลอออกไปถึงบริเวณส่วนที่น้ำลึกทำให้พากันจมลงไปเพื่อนที่อยู่บนฝั่งเห็นจึงรีบวิ่งไปขอความช่วยเหลือดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างสอบสวนและรอผลชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป