เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ จ.เชียงราย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัยที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย และนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางมาจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย “ระดมพลคนเจียงฮาย เพื่อไทยมาเหนือสุด”

เมื่อคณะเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวง มี ส.ส.เชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมด้วยประชาชนและกลุ่มผู้สนับสนุนเกือบ 100 คน เดินทางมารอต้อนรับ พร้อมมอบพวงมาลัยเพื่อให้กำลังใจ บางส่วนขอถ่ายเซลฟี่พร้อมทั้งตะโกน “ครอบครัวเพื่อไทย แลนด์สไลด์” จากนั้น เวลา 09.00 น. เดินทางไปที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย เพื่อพบปะและรับสมัครสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย พร้อมทั้งเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย ประกอบด้วย นายธนรัช จงสุทธานามณี นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน นายอิทธิเดช แก้วหลวง และ น.ส.ละออง ติยะไพรัช

นพ.ชลน่าน ปราศรัยช่วงหนึ่งยืนยันการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรค พท. ต้องแลนด์สไลด์เพื่อเอาชีวิตที่ดีกลับคืนมา เขาทำทุกอย่างเพื่อปิดกั้นไม่ให้พวกเรามาเป็นรัฐบาล แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลืมคิดไปว่า แม้คนพรรค พท. ถูกมัดมือมัดเท้า แต่เราสามารถเอาของที่คมที่สุดตัดแล้วยืนสองขาได้ ทั้งขาเพื่อไทย และขาครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งเป็นขาที่ใหญ่ที่สุดเพราะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยคือลูกสาวสุดที่รักของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เราตัดสินใจไปพร้อมกันด้วยสองขา ไม่ยอมอยู่ใต้อาณัติของพล.อ.ประยุทธ์ ที่มัดขาเรา ครอบครัวเพื่อไทยคือคำตอบ และเชียงรายเราตั้งเป้าได้ ส.ส. 10 คน คือ ส.ส.8 เขต และบัญชีรายชื่ออีก 2 เราต้องช่วยกัน เพราะถ้าเชียงรายไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มือที่สามจะเอาไปกิน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

“เราเดินสองขาพร้อมกันเพื่อปิดกั้นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ขัดขวางเรา กลัวเราขี้หดตดหาย พอคุณอุ๊งอิ๊งประกาศแลนด์สไลด์ ขี้ขึ้นหน้ากลัวมาก สั่งสภาบอกหาร 500 รัฐบาลขี้ขึ้นหน้าหาร 500 เอาแม้กระทั้งเปลี่ยนระบบเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ร่างมาดีๆ ทุกร่างหาร 100 หมด แต่สุดท้ายกลัวคุณอุ๊งอิ๊ง กลัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์แล้วถูกพรรคเล็กบีบคอยอมหาร 500 กลางสภา นี่คือความอัปยศของรัฐสภาไทยที่เพื่อไทยยอมไม่ได้ พวกเราไม่ร่วมสังฆกรรมไม่เป็นองค์ประชุม ซึ่งมีคนมาด่าเราว่าไม่ทำงาน ผมจึงถามว่าระหว่างคนที่ทำกฎหมายให้เผด็จการ กับคนที่อยู่ข้างนอกระงับกฎหมายเผด็จการใครดีกว่ากันนี้คือการทำหน้าที่ เราจะสู้ให้ถึงที่สุดกติกาไม่ต้องสนใจ ผมเป็นหัวหน้าพรรคประกาศเลยว่าจะใช้วิธีการนี้เพราะดีที่สุด ยอมถูกด่าแต่ชี้แจงประชาชนได้ กฎหมายที่ถูกเผด็จการสั่งการเราจะไม่สนับสนุน” นพ.ชลน่าน ปราศรัย

นพ.ชลน่าน ปราศรัยต่อว่า ถ้าไม่แลนด์สไลด์ พล.อ.ประยุทธ์ จะโลภ เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาพรรค พท. มาเป็นที่หนึ่ง แต่รัฐบาลปัจจุบันโลภ เราต้องไม่ยอมด้วยการให้พรรค พท.ได้ 250 เสียงขึ้นไป ถ้าเราได้ 250 เสียง เชิญใครมาเป็นรัฐบาลก็ง่าย ส.ว. 250 คน ก็ไม่กล้าเลือกนายกฯ เพราะสภาเสียงข้างน้อยจะล้มตลอด เราต้องช่วยกันบ้านเมืองบาดเจ็บมามากเราต้องช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ผู้สมัครพรรค พท. สลับกันขึ้นเวทีปราศรัย เช่น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่าวันนี้ศูนย์รวมจิตใจของเรายังอยู่ที่ นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ พรรค พท. คือมรดกที่นายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มอบให้คนเมืองของเรา ดังนั้นคนเชียงราย เชียงใหม่ต้องรักษามรดกทางการเมืองนี้ไว้ให้ถึงที่สุด เลือกตั้งครั้งต่อไปเชียงรายขอ ส.ส. 8 เขตได้หรือไม่ เราจะสืบสานอุดมการณ์ประชาธิปไตย เอาอุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯได้หรือไม่.