เมื่อวันที่ 7 ส.ค. กู้ภัยตาดานตรวจสอบเหตุเด็กจมน้ำที่บ่อน้ำบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านโนนเจริญ ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ที่เกิดเหตุพบเด็กหญิงจมน้ำ 3 ราย อายุ 8 ขวบ กับ 12 ขวบ เป็นพี่น้องกัน และเด็กหญิงอายุ 10 ขวบ เจ้าหน้าที่ช่วยทำ CPR เด็กทั้ง 3 รายก่อนรีบนำส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตในเวลาต่อมาทั้ง 3 ราย ผู้เห็นเหตุการณ์และให้การช่วยเหลือเด็ก เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุมีเด็กๆ เล่นน้ำอยู่ประมาณ 10 คน และมีเสียงเด็กร้องขอความช่วยเหลือ ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงจึงพากันวิ่งไปช่วยเหลือขึ้นมาบนฝั่ง ช่วยกันปั๊มหัวใจพร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ชีพมาช่วยเหลือ

ยายของเด็กหญิงวัย 12 ขวบ ที่เสียชีวิต เล่าว่า เมื่อเช้าก่อนเกิดเหตุ หลานได้มาขอเงินไปกินก๋วยเตี๋ยวกับเพื่อนๆ โดยตนไม่คิดว่าหลานจะไปเล่นน้ำ เพราะปกติแล้ว น้องไม่เคยไปเล่นน้ำเลย จึงแปลกใจว่ามีอะไรพาไป เมื่อมีชาวบ้านมาบอกข่าวก็แทบช็อก ซึ่งก่อนเกิดเหตุก็มีลางสังหรณ์เหมือนมีคนมาเรียกตอนกลางคืนหลายรอบ แต่พอตนออกไปดูก็ไม่พบใคร ซึ่งชาวบ้านในละแวกบ้านเชื่อกันว่าถ้ากลางคืนมีคนมาเรียกห้ามออกไป เพราะถ้าออกไปจะมีคนในครอบครัวมีอันเป็นไป

ขณะที่เพื่อนนักเรียนของเด็กหญิงวัย 12 ขวบ ที่เสียชีวิต เล่าว่า 2-3 วันก่อน เด็กๆ พากันไปซื้อประทัดมาจุดแล้วโยนใส่ศาลในโรงเรียน ชาวบ้านรวมถึงคนในละแวกนั้นเชื่อถึงความขลังของศาลแห่งนี้ที่อยู่ปกปักษ์รักษาโรงเรียนมานานเกือบ 100 ปี ที่ไม่มีใครกล้าหลบหลู่เพราะเกิดเรื่องไม่ดีมาแล้วหลายครั้ง ต่อมาฟ้าได้มืดหม่น มีลมแรงฝนตก ได้มีเสียงฟ้าผ่าดังสนั่นไปทั่วพื้นที่ ทำให้ตนไม้ในโรงเรียนได้ถูกฟ้าผ่า ชาวบ้านกับคุณครูจึงกลัวและเชื่อว่าเจ้าที่โกรธมากที่เด็กนักเรียนได้นำประทัดไปจุดใส่ศาล จึงบอกกับเด็กหญิงวัย 12 ขวบ ว่า ห้ามออกจากบ้านเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่ครบ 3 วัน ก็มาเกิดเรื่องจนได้

ด้านตำรวจสันนิษฐานว่า บ่อดังกล่าวมีน้ำล้นปริ่มปากบ่อ ซึ่งหากใครไม่รู้ว่ามีบ่อก็จะมองไม่เห็นปากบ่อ เด็กอาจเล่นอยู่จนเพลินระหว่างนั้นอาจลื่นพลัดตกลงไปและคว้าดึงกันจมลงไปในบ่อที่มีความลึกจนเสียชีวิต ก่อนที่เพื่อนๆ จะเห็นและเรียกชาวบ้านมาช่วยดังกล่าว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป