ในส่วน “พรรคเพื่อไทย” ประกาศชัดว่าจะทำทุกวิถีทางให้ได้กฎหมายลูกเลือกตั้งหารสูตรหาร 100  โดย “หมอชลน่าน” นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลั่นระหว่างหอบครอบครัวเพื่อไทยขึ้นเหนือ ลุยพื้นที่ยุทธศาสตร์ จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า ยอมไม่ได้กับสูตรหาร 500 ที่เป็นความอัปยศของรัฐสภาไทย และจะไม่ร่วมสังฆกรรมเป็นองค์ประชุมเด็ดขาด ขอเลือกใช้วิธีนี้เพราะดีที่สุด ยอมถูกด่าว่าไม่ทำหน้าที่ ดีกว่าทำกฎหมายให้เผด็จการ พร้อมขอยึดเก้าอี้ ส.ส.เชียงราย 10 ที่นั่ง 8 เขต และบัญชีรายชื่ออีก 2 ตามเป้าหมายแลนด์สไลด์ ดัน “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี  

ฟาก “พลังประชารัฐ” ที่นำโดย “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขนลูกพรรคบุกอีสาน ลงพื้นที่ จ.หนองคาย งานนี้ “ลุงป้อม” ท้าโค่นแชมป์เก่าเพื่อไทยยึด ส.ส.ทั้งจังหวัด ไม่ทันข้ามวัน “อาปู” ของอุ๊งอิ๊ง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาเหน็บว่า อดเสียดายโอกาสแทนชาวหนองคายไม่ได้ หากวันนั้นโครงการรถไฟความเร็วสูง “สร้างอนาคตไทย 2020” เกิดขึ้นจริง ประเทศไทยคงพัฒนาไปได้ไกลกว่าวันนี้  

ท่ามกลางกระแสขาลงรัฐบาลเรือแป๊ะของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่แม้รอดจากศึกซักฟอกเมื่อเดือน ก.ค. มาได้ แต่เดือน ส.ค.นี้ ก็ยังมีศึกหนักรออยู่คือ การยื่นตีความวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพรรคฝ่ายค้าน ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ 

ขณะที่การเมืองนอกสภาก่อนหน้านี้ กลุ่ม 99 พลเมือง-นักวิชาการ ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงเก้าอี้ก่อนครบกำหนดในวันที่ 24 ส.ค.นี้ แม้กระทั่ง “ไชยันต์ ไชยพร” อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็มีข้อเสนอแนะให้ “บิ๊กตู่” ลงจากตำแหน่ง ฟังเสียงนักวิชาการ ปัญญาชน ตามรอย “ป๋าเปรม” พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี  

ล่าสุด กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมสภานักศึกษา และเครือข่าย แถลงจัดการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 10 ส.ค. ที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งเป็นวันครบรอบ 2 ปี เวทีธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศเรียกร้อง 10 ข้อปฏิรูปสถาบันฯ เมื่อปี 2563 พร้อมขอให้รอดูเซอร์ไพร้ส์ว่าจะมีแกนนำชุดแรกอย่าง “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล มาร่วมในเวทีด้วยหรือไม่  

ตลอดสัปดาห์ที่จะถึงนี้จึงต้องจับตาการเมืองร้อนทั้งในและนอกสภา โดยเฉพาะการฟื้นคืนชีพการชุมนุมของ กลุ่มแนวธรรมศาสตร์ฯ และเครือข่ายว่าจะปลุกกระแสม็อบนักศึกษาและเยาวชนขึ้นมาขับไล่รัฐบาล บิ๊กตู่” จนเป็นไฟลามทุ่งทั่วประเทศให้ต้องกุมขมับในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาลอีกหรือไม่.