เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พานางสาวรินฤชา เข็มนาค หรือ ใบเฟิร์น ดารานักแสดงช่อง 3 และนางแบบ MV เพลง เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ณัฐนันท์ ม่วงงาม รอง ผกก.(สอบสวน) สน.สายไหม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่นำรูปของตนเองไปใช้หลอกลวงคุณตาวัย 70 ปี ให้ลงทุนซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี และโอนเงินให้มิจฉาชีพไปกว่า 5 ล้านบาท ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการนำรูปภาพไปแอบอ้างสร้างโปรไฟล์เฟซบุ๊ก ไอจี ไลน์ปลอม และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น

‘ใบเฟิร์น’ นางแบบสาวร้องเพจดัง มิจฉาชีพใช้รูปลวงตาเล่นคริปโต-สูญเงิน 4.8 ล.

ใบเฟิร์น เล่าว่า ลูกเพจได้แคปรูปเฟซบุ๊กปลอมของมิจฉาชีพที่ใช้รูปของตนเองมาให้ ประกอบกับทราบข่าวว่า ทนายรัชพล ศิริสาคร ให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า คุณตาผู้เสียหายถูกตนเองหลอก พร้อมระบุชื่อ-นามสกุลจริง และโพสต์ภาพจริงของตนเอง ทั้งที่เฟซบุ๊กปลอมของมิจฉาชีพ ใช้ชื่อว่าวีนา (Vina Thidavanh (Na)) ไม่ใช่ชื่อของตนเองทำให้ตนเองได้รับความเสียหาย ประชาชนที่อ่านข่าวเข้าใจผิดว่าตนเองเป็นมิจฉาชีพที่ไปหลอกคุณตา โดยก่อนหน้านี้ก็มีชายสูงอายุอีกรายทักแชตเฟซบุ๊กตนเองมาเหมือนว่ารู้จักตนเองเช่นกัน คาดว่าอาจเป็นผู้เสียหายที่ถูกมิจฉาชีพหลอกและเข้าใจผิดว่าตนเองเป็นมิจฉาชีพคนนั้นเพราะรูปเหมือนกัน จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่นำรูปตนเองไปใช้

ส่วนจะดำเนินคดีกับทนายรัชพลด้วยหรือไม่ อยู่ระหว่างการหารือ โดยก่อนหน้านี้ทนายรัชพลได้ติดต่อมา ตนก็ชี้แจงไปแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวข้องและจะไปลงบันทึกประจำวันไว้ ซึ่งทนายรัชพลก็บอกว่าให้ตนเองไปพบตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี แต่ตนตั้งใจว่าจะรอให้ทางตำรวจส่งหมายเรียกมาก่อนและจะไปให้การ

ด้านนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ กล่าวว่า มิจฉาชีพไม่ได้แค่นำรูปตัวน้องนางแบบไปใช้เท่านั้น แต่ยังได้เข้าไปในเฟซบุ๊กครอบครัวน้อง และนำรูปครอบครัวน้องไปโพสต์แอบอ้างด้วย โดยกลุ่มเป้าหมายของมิจฉาชีพคือชายสูงอายุ ที่ชอบคุยกับเด็กสาวอายุน้อย จึงอยากเตือนคุณพ่อ คุณตา คุณลุง ว่าถ้าจะพูดคุยหรือโอนเงินให้ใครให้นัดเจอตัวจริงก่อนที่จะไปลงทุน