เมื่อวันที่ 7 ส.ค. จากกรณีมีการนัดหมายชุมนุมทางการเมืองโดยกลุ่มเยาวชนปลดแอกและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ในเวลา 13.00 น. ของวันนี้ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังพระบรมมหาราชวัง นั้น

เช้าวันนี้ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศผู้ใช้รถใช้ถนนยังคงสามารถเดินทางได้ตามปกติ นอกจากนี้ที่ริมถนนหน้าร้านแมคโดนัลด์ มีการเตรียมรั้วเหล็กไว้ด้วย แต่ไม่มีการตั้งตู้คอนเทเนอร์ปิดการจราจรแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันที่บริเวณท้องสนามหลวง ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทเนอร์มาวางกั้นปิดกั้นพื้นที่บริเวณประตูทางเข้า ฝั่งถนนหน้าพระธาตุ ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีการวางตู้คอนเทเนอร์ และลวดหนามปิดเป็นแนวยาวผ่านกลางสนามหลวงไปจนถึงบริเวณหน้าศาลฎีกา ทำให้ไม่สามารถใช้พื้นที่สนามหญ้าด้านทิศใต้ของสนามหลวงได้ ส่วนที่บริเวณศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผมก็มีการตั้งตู้คอนเทเนอร์เช่นเดียวกัน

บางจุดขึ้นป้ายผ้าข้อความ เช่น “ทหารของพระราชา และตำรวจของประชาชน (คนดี)​ รวมพลัง พร้อมปกป้องรักษาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และสถานที่สำคัญของชาติ” และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม คอยประชาสัมพันธ์ผู้ใช้เส้นทางว่าไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ ขอให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นจะสะดวกกว่า.