เมื่อวันที่ 7 ส.ค. จากกรณีแม่ชาวลาวโพสต์เรื่องราวในโซเชียล พ่อเมายาบ้าหยอกลูกน้อยอย่างรุนแรงเกรงว่าลูกจะมีอันตราย ต่อมากำนัน ต.บัวหุ่ง และผู้ใหญ่บ้านบัวหุ่ง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ราษีไศล เข้าไปให้การช่วยเหลือ โดยทำการจับกุม นายณัฐพล (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ไปดำเนินคดีในข้อหา เสพยาบ้า ขณะที่ ซองดูฮี ศิลปินชื่อดังใจบุญและคณะได้เข้ามาดูแลช่วยเหลือรับตัว นางวัน อายุ 26 ปี แม่ชาวลาวพร้อมกับลูกน้อยวัย 24 วัน ไปดูแลเพื่อเตรียมส่งตัวกลับประเทศลาวบ้านเกิด

ตำรวจสอบสวน นายณัฐพล ให้การว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมทำเพราะรักลูก ต้องการหยอกล้อเล่นกับลูกเท่านั้น สามารถตรวจสอบได้เลยว่าลูกก็ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนที่ผมจะนำลูกไปอาบน้ำ และยอมรับว่าเสพยาบ้าจริง ส่วนที่ภรรยาชาวลาวขอแยกทางและจะนำลูกกลับไปอยู่ที่ประเทศลาวนั้นผมไม่ยอม ผมจะขอเลี้ยงลูกเอง หากจะไปอยู่ที่ลาวผมก็จะตามไปอยู่ด้วย”

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สำนักงานของซองดูฮี ตั้งอยู่ที่บ้านสำโรง ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ พบนางวันและลูกสาวที่กำลังนอนอยู่ในเปล นางวัน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่ตนโพสต์ไปนั้นเกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน แต่วานนี้ตนทนไม่ได้เพราะว่าเห็นนายณัฐพลทำลูกอายุเพียง 24 วันรุนแรงเกินไป จึงได้ตัดสินใจโพสต์คลิปลงโซเชียล ทำให้หลายฝ่าย โดยเฉพาะซองดูฮีได้เข้ามาให้การช่วยเหลือ ตนยอมรับว่าเสียใจมากที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งหากนายณัฐพลมาขอโทษ ตนก็จะยกโทษให้ แต่คงจะไม่ยอมกลับไปอยู่กินด้วย และจะเดินทางกลับประเทศลาว โดยจะนำลูกไปเลี้ยงดูเอง ส่วนลูกอีกคนหนึ่งให้อยู่กับย่า เพราะว่าแม่ของนายณัฐพลเลี้ยงลูกคนนี้มาตั้งแต่เกิดแล้ว

ด้าน ซองดูฮี หรือ นายศุกล เครือเสน อายุ 25 ปี ศิลปินผู้ใจบุญ กล่าวว่า ตนและคณะจะให้การช่วยเหลือนางวันกับลูกอย่างเต็มที่ โดยจะนำนางวันไปส่งที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย ในวันพรุ่งนี้ 8 ส.ค. โดยวันนี้จะดำเนินการด้านเอกสารและนำแม่ลูกไปตรวจร่างกายเพื่อความปลอดภัย ตนต้องขอขอบคุณนายอำเภอราษีไศล นายอำเภออุทุมพรพิสัยเป็นอย่างยิ่ง และเอฟซีชาวลาวที่จะเข้ามาให้การช่วยเหลือ โดยจะมารับนางวันกับลูกที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย เพื่อนำนางวันไปส่งที่บ้าน เมืองเฟือง เวียงจันทร์ ประเทศลาวต่อไป