China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า กระทรวงคมนาคมของจีนเผยว่า เครือข่ายทางหลวงของจีนได้รับการปรับปรุงอย่างมีประสิทธิภาพมาตั้งแต่การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 ในปี 2555 ทำให้การบริการขนส่งดีขึ้น การเดินทางของผู้คนสะดวกยิ่งขึ้น

โดยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา จีนสร้างทางด่วนไปแล้ว 1 แสน 1 หมื่น 7 พันกิโลเมตร รวมถึงทางหลวงแผ่นดินอีก 2 แสน 5 หมื่น 7 พัน 7 ร้อยกิโลเมตร ปัจจุบันเครือข่ายทางด่วนของจีนครอบคลุมร้อยละ 98.8 ของเมืองที่มีขนาดประชากรราว 2 แสนคน เชื่อมโยงเมืองสำคัญๆ, นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ, ศูนย์กลางการคมนาคม และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้ร้อยละ 98 ของพื้นผิวถนน ปูด้วยยางมะตอย หรือคอนกรีต

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้จีนยังคงดำเนินการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง เดือนตุลาคมปี 2561 จีนได้เปิดใช้งานสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า สะพานอุโมงค์ข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก และจีนก็เพิ่งเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบทางด่วนสายกรุงปักกิ่ง-เมืองอูหลู่มู่ฉี ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางด่วนข้ามทะเลทรายที่ยาวที่สุดในโลก

ขณะเดียวกันจีนยังมีความก้าวหน้าในเรื่องการใช้เทคโนโลยีในการสำรวจและออกแบบถนน รวมถึงการทำแผนที่ดิจิทัล การสำรวจทางธรณีวิทยาระยะไกล และมีการนำเทคโนโลยีพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัยมาใช้ในการก่อสร้างสะพานที่ยาวเป็นพิเศษ, อุโมงค์ลอดภูเขา อุโมงค์ใต้น้ำ เป็นต้น

แหล่งข้อมูล :  Liaoli CMG/CCTV/CGTN  

https://www.cctvplus.com/news/20220725/8283379.shtml…