สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบ ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ “ซาโปริชเชีย” (Zaporizhzhia) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป และอยู่ในกลุ่ม 10 อันดับ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำไนเปอร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ว่าการยิงปืนใหญ่โดยกองทัพรัสเซียยังคงเกิดขึ้น


ทั้งนี้ เซเลนสกีกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซีย ซึ่งล่าสุดสร้างความเสียหายให้กับระบบเซอร์ ไม่ต่างอะไรกับ “การก่อการร้ายนิวเคลียร์” และเรียกร้องประชาคมโลกร่วมกันยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยขอให้เน้นอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ของรัฐบาลมอสโก


อนึ่ง ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) เผยแพร่แถลงการณ์ แสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบ ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ซึ่งตอนนี้อยู่ภายใต้การยึดครองของกองทัพรัสเซีย ว่าการยิงปืนใหญ่ต่อสู้กัน ระหว่างทหารของรัสเซียกับยูเครน อาจนำไปสู่ “หายนะนิวเคลียร์” ได้ หลังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในโรงงานตัดสินใจระงับการทำงานของเตาปฏิกรณ์ตัวหนึ่ง แม้ไม่มีกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมา


ปัจจุบัน ยูเครนมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่กำลังดำเนินงานอยู่ 4 แห่ง มีเตาปฏิกรณ์รวมกัน 15 เครื่อง หนึ่งในนั้นคือโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชีย นอกจากนี้ กองทัพรัสเซียยังคงควบคุมพื้นที่ประมาณ 2,600 ตารางกิโลเมตร รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ซึ่งถูกทิ้งร้างหลังเกิดหายนะนิวเคลียร์ เมื่อปี 2529 ใกล้กับเมืองปรือเปียต ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของยูเครน.

เครดิตภาพ : REUTERS