เรียกได้ว่ากลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจ และช่วยกันแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ภายหลังนักเขียนท่านหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ละอองหญ้า นักเขียนตัวกลม โดยเป็นภาพแชต พร้อมข้อความ เล่าถึง มีคนเข้ามาขอหนังสือซึ่งใช้คำและข้อความสนทนาที่ไม่น่ารักเอาเสียเลย

โดยนักเขียนรายดังกล่าว ระบุข้อความว่า “มีเรื่องมาเล่าให้ทุกคนฟัง #อย่าไปทำแบบนี้กับใครอีกนะ ถ้าคุณคนนั้นได้มาอ่านโพสต์นี้ เรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อหลายวันก่อนเราลงขายนิยายเรื่อง #เมียซ่อนร้าย แล้วอยู่ ๆ ก็มีคนทักมา ไอ้เราก็ดีใจนึกว่าจะได้ขายนิยายแล้ว แต่ไม่ใช่ค่ะคนที่ทักมาถามเราว่า เขาขอนิยายฟรี ๆ ได้ไหม เราก็ตกใจไปแป๊บนึง แล้วถามกลับไปว่า คุณลูกค้าเดือดร้อนเรื่องเงินเหรอ คุยไปคุยมาเราก็เอ่อ ๆ ให้ฟรีก็ได้ แบบกล้าขอก็กล้าให้

แต่คุณคนนี้ทำให้เราเสียความรู้สึกมาก เพราะเวลาเขาส่งข้อความมาแล้วเรายังไม่อ่าน เขาจะพิมพ์มาว่า ตอบ คือเหมือนบังคับเราเลย แต่เราก็ยังอดทนนะ ไม่อยากคิดมากให้เครียด เขาถามอยู่นั่นแหละจะส่งวันไหน จะส่งตอนไหน จนเรารู้สึกว่า มันต้องขนาดนี้เลยเหรอ จ่ายเงินก็ไม่ ค่าส่งเราก็ออกให้ด้วย เราจะส่งตอนไหนก็เรื่องของเราสิ พอเราส่งเสร็จก็ถ่ายหน้ากล่องที่มีเลขพัสดุส่งให้เขาเพื่อตัดปัญหา ให้เขาเห็นว่าเราส่งแล้วนะ แต่ไม่จบค่ะ เขาถามกลับไหนเลขพัสดุ พอเอาเลขไปตรวจไม่ขึ้นในระบบเขาก็ส่งแชตมาถาม แต่เราไม่อ่านเพราะทำงานอยู่แล้วยุ่งมากด้วย

อยู่ๆ โทรศัพท์ก็สายโทรฯ เข้ามา เราก็รับงง ๆ ถามว่าโทรฯ จากไหน เขาบอกว่าจากคนคนนี้ เราก็อ้อขึ้นมาทันที ถามกลับไปว่าโทรฯ มามีอะไร เขาพูดด้วยน้ำเสียงไม่พอใจ บอกเราว่า อ่านแตทด้วย เราปรี๊ดเลย รู้สึกหัวร้อนขึ้นมาทันที ความเกรงใจไม่มีเลยเหรอ ไม่จ่ายเงินสักบาทยังไม่พอ ยังทำนิสัยแบบนี้กับเราอีก อ้อ ไม่ใช่แค่ขอหนังสือฟรี ขอที่คั่นกับกระเป๋าฟรีด้วย แต่กระเป๋าเราไม่ได้ เพราะเรารู้สึกว่ามันเกินไป #คุณไม่มีความเกรงใจเลย

สุดท้ายเขาได้รับหนังสือ เพราะเราส่งจริง ส่งฟรีไม่คิดเงินค่าอะไรเลย แต่ไม่จบแค่นะจ๊ะ ยังมาขอเรื่อง #เมียบนเตียง อีกเราถึงกับมองบนคนแบบนี้ก็มีด้วย พยายามคิดบวก #นิยายสนุกแหละเนอะ แต่เราไม่ตอบอะไรคุณคนนี้แล้ว เพราะคุณเสียมารยาทกับเรามาก บางทีเราก็คิดว่า เขาป่วยไหม แต่ดูจากการถามตอบในแชตไม่น่าจะใช่

ในเคสส่งฟรี เราส่งมาหลายครั้งแล้วค่ะ คนเหล่านี้จะไม่ได้มาขอตรง ๆ แต่จะมีในรูปแบบของลูกค้าจริงๆ เขาซื้อแต่ยังไม่จ่ายเงิน บางครั้งเราจำเป็นต้องส่งให้ก่อน เพราะไม่สะดวกออกไปที่ร้านส่งพัสดุทุกวัน บางคนก็โอนเงินมาให้ บางคนก็หายไปเลย แต่เราก็ไม่เคยทวงเงินคืน เพราะเราเป็นคนส่งก่อนเอง ถือว่าทำบุญไปจะได้สบายใจ แต่หลังจากนี้คงต้องคิดหนักให้เฉพาะคุณนักอ่านที่คุ้นเคยพอ

#เราไม่ได้จะดราม่านะทุกคน แต่อยากเตือนคุณคนนี้ว่า อย่าทำแบบนี้กับใครอีก มันไม่น่ารักเลย เราคิดอยู่หลายวันจะโพสต์ดีไหม แต่ไม่อยากให้นักเขียนคนอื่นเจอเหมือนเรา ขอโพสต์แล้วกัน และเอาไว้เตือนตัวเองด้วย #อย่าใจดีจนเกินไปไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม #ละอองหญ้า  #นิยายเป็นเหตุสังเกตได้”..

ขอบคุณภาพประกอบ : ละอองหญ้า นักเขียนตัวกลม