เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ส.ค. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 2/2565 โดยกล่าวว่า ขอขอบคุณทุกหน่วยงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มรับหน้าที่ ทุกคนได้ร่วมมือกัน และเตรียมการสนับสนุนการประชุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในกรอบการประชุมเอเปคด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น สมเกียรติ กับการเป็นเจ้าภาพของไทยในปีนี้ และวันนี้จะติดตามความคืบหน้าในการพิจารณาและตัดสินใจร่วมกัน เพื่อเตรียมการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 4 เดือนแล้ว

สำหรับในการประชุมครั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ที่เพิ่งประกาศตัวพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ที่เวทีจังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 7 ส.ค. เข้าร่วมประชุมด้วย

โดยก่อนเข้าประชุมนายอนุทิน ปฏิเสธตอบคำถาม กรณีที่ประกาศพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เมื่อสื่อมวลชนแซวเรียกว่า “ท่านนายกฯ” นายอนุทิน กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ซี้ซั้วต่า”.