เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า พบหมีควายขนาดใหญ่ ติดกรงดักในอาคารสโมสร สถานีรายงานเขาเขียว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่เจ้าหน้าที่นำไปดักจับ หลังเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจาก น.อ.จักรกริช ทองช่างเหล็ก ผู้บังคับสถานีรายงานเขาเขียว (สถานีเรดาร์กองทัพอากาศ) ว่ามีหมีเข้ามาทำลายข้าวของ อาคาร และรื้อค้นภายในสโมสร พังเสียหายติดต่อกันมา 4 วันแล้ว เกรงว่าจะทำอันตรายเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จึงประสานงานมายังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดำเนินการตั้งกรงดักจับหมี จึงส่งกำลังไปตรวจสอบ พร้อมนำกรง และอาหารล่อ ต่อมารับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหาร สถานีรายงานเขาเขียว ว่าหมีติดกับดักแล้ว 1 ตัว จึงรายงานไปยัง นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ทราบเบื้องต้นแล้ว

นายชัยยา กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้ร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ดำเนินการเคลื่อนย้ายกรงหมีไปตรวจสอบ พบว่าเป็นหมีควาย เพศผู้ อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ 160 กิโลกรัม ก่อนย้ายหมีควายตัวดังกล่าวลงไปปล่อยบริเวณป่าดงยาง ในพื้นที่ปลอดภัย ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ห่างจากจุดที่ดักได้ประมาณ 20 กม. คาดว่าหมีตัวนี้อาจจะวกกลับมาที่เดิมได้อีกแน่นอน เพราะหมีพวกนี้ฉลาด แต่คงใช้เวลานานสักหน่อย ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดักจับไปปล่อยต่อไป

น.อ.จักรกริช ทองช่างเหล็ก ผู้บังคับสถานีรายงานเขาเขียว กล่าวว่า บนยอดเขาเขียวมีความสูงกว่าน้ำทะเล กว่า 4,233 ฟุต จนเกิดมีกลุ่มเมฆหมอกขาวโพลนพัดมาตลอดทุก 30 นาที และพบหมีขนาดใหญ่ ออกหากินในบริเวณที่ทำการสถานีเขาเขียวอยู่หลายตัว ที่ผ่านมาก็เคยพบหมีควายขนาดใหญ่เข้ามายังโรงอาหาร แต่อยู่สูงขึ้นไปจากจุดที่หมีบุกกินไข่เจียวที่เคยเป็นข่าวมาแล้ว โดยครั้งนี้หมีควายขนาดใหญ่ได้บุกเข้าไปรื้อค้นหาอาหาร ภายในอาคารสโมสร ติดต่อกันมา 4 วันแล้ว เกรงว่ากลัวจะเกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในช่วงกลางคืน จึงแจ้งให้หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ทราบและดำเนินการดังกล่าว