เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศ พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย “ระดมพลคนเจียงฮาย เพื่อไทยมาเหนือสุด” ที่ จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำคณะครอบครัวเพื่อไทย แกนนำพรรค ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย เดินทางไปยังวัดร้อยหลอด ต.เมืองพาน อ.พาน เพื่อร่วมรับฟังปัญหาจากพี่น้องชาติพันธุ์ มีตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ อาทิ อาข่า ม้ง กะเหรี่ยง ลาหู่และลีซู ได้สะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียม

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอขอบคุณพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ที่สละเวลามาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยด้วยใจจริง ทุกปัญหาที่พี่น้องได้สะท้อนมาพรรค พท.ขอแสดงความจริงใจในการรับฟังเพื่อนำไปสู่การหาทางออก ขณะนี้พรรค พท.ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล จึงขอมอบความจริงใจให้พี่น้องเอาไว้ก่อน หากเรามีโอกาสรับใช้พี่น้องอีกครั้ง จะพยายามทำในทุกๆ เรื่องที่ได้สะท้อนปัญหามาให้สำเร็จ โดยเฉพาะในส่วนที่พี่น้องได้สะท้อนว่าต้องการเพียงที่จะอิ่มท้องและนอนหลับ ซึ่งตรงกับนโยบายพรรค พท.ที่ต้องการให้พี่น้องประชาชนอิ่มท้องนอนหลับและมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม

จากนั้น นพ.ชลน่าน และ น.ส.แพทองธาร นำคณะเดินทางไปยัง อ.แม่จัน มีประชาชนรอให้การต้อนรับประมาณ 1,000 คน โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวปราศรัยกับประชาชนว่า ตนและพรรค พท.รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาเจอพี่น้องชาวเชียงราย เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ แต่ 8 ปีที่ผ่านมาโอกาสชาวเชียงรายถูกทำลายไปมาก ถ้า จ.เชียงราย ได้รับการดูแลที่ดีจากรัฐบาล จะไม่เจริญก็ให้รู้ไป ที่มาวันนี้ได้นำความคิดถึงจากคนแดนไกลทั้งสองคนฝากความคิดถึงมายังพี่น้องทุกคน เห็นคนชูรูปนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็รู้สึกอุ่นใจ.