สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า หลุมยุบขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 25 เมตร ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ขยายออกจนกว้างถึง 50 เมตร ขณะที่ความลึกยังอยู่ที่ราว 200 เมตร เท่าเดิม โดยขนาดของหลุมยุบในปัจจุบัน ใหญ่มากพอที่จะใส่ประตูชัยฝรั่งเศส, หอสังเกตการณ์ “สเปซ นีดเดิล” ในเมืองซีแอตเทิล หรือแม้แต่รูปปั้นพระเยซูคริสต์ในบราซิล 6 รูป ลงไปได้

ภาพถ่ายมุมสูงของหลุมยุบขนาดใหญ่ ที่เมืองเทียร์รา อามาริลลา ในชิลี

ทั้งนี้ หน่วยงานบริการธรณีวิทยาและเหมืองแร่แห่งชาติ (เซอร์นาจีโอมิน) กล่าวว่า ทางหน่วยงานยังคงทำการตรวจสอบหลุมยุบมหึมาใกล้เหมืองอัลคาพาร์โรซา ของบริษัทแคนาดา “ลุนดิน ไมน์นิง” อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสั่งระงับการทำงานทั้งหมดในพื้นที่ และเริ่ม “กระบวนการคว่ำบาตร” แล้ว แต่ยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

นอกจากนี้ เซอร์นาจีโอมินกล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มีการติดตั้งปั๊มน้ำที่เหมือง เพื่อสูบน้ำที่ก้นหลุมออก และในอีกไม่กี่วันหลังจากนี้ ทางหน่วยงานจะเข้าตรวจสอบห้องใต้ดินต่าง ๆ เพื่อหาว่ามีการขุดเจาะเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหลายคนแสดงความกังวลว่า เหมืองอัลคาพาร์โรซาอาจมีน้ำท่วมใต้ดิน ซึ่งส่งผลให้พื้นที่โดยรอบเกิดความไม่มั่นคงได้ และจะเป็น “บางอย่างที่ผิดปกติอย่างยิ่ง” ตามที่กล่าวโดยนายคริสโตบัล ซูนิกา นายกเทศมนตรีเมืองเทียร์รา อามาริลลา.

เครดิตภาพ : REUTERS