เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการปราศรัยในการลงพื้นที่ จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยประกาศพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ว่าเงื่อนไขที่ทำให้เป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ประชาชน ถ้าให้ความไว้วางใจเลือกพรรคภูมิใจไทยเยอะๆ

เมื่อถามว่าการประกาศดังกล่าวจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เกิดความไม่สบายใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่หรอก ผมไม่บอกว่าจะเป็นวันนี้เสียเมื่อไหร่ ก็ต้องหาเสียง หานโยบายที่ดีๆ มานำเสนอต่อประชาชน”

ต่อข้อถามว่าได้พบปะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีถึงเรื่องนี้ ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมเอเปค เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันถึงเรื่องนี้ แต่คุยถึงเรื่องงาน ส่วนเรื่องการเมืองเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคต้องทำหน้าที่ โดยมีพรรคการเมือง 3 พรรค ไปลงพื้นที่หาเสียงเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทุกพรรคต้องแสดงความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามขอให้ใจเย็นๆ เพราะยังไม่มีการเลือกตั้งในเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าในสังคมมีแรงต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ มากขึ้น นายอนุทินพร้อมจะทำหน้าที่นายกฯ แทนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เหตุยังไม่เกิด วันนี้รัฐบาลชุดนี้ยังทำงานเต็มที่ ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ไม่เหน็ดเหนื่อยและมีภาระที่จะต้องทำงานต่อ ขอย้ำว่า เมื่ออยู่ที่ทำเนียบฯ เป็นลูกน้องนายกฯ แต่อยู่ในสภาเป็นลูกน้องประชาชน เป็นผู้แทนของประชาชน ดังนั้นต้องใช้แต่ละบทบาทให้ถูกต้อง มาอยู่ทำเนียบฯ จะไปเล่นการเมืองไม่ได้ เพราะต้องทำงานให้บ้านเมือง

นอกจากนี้ นายอนุทิน ปฏิเสธชี้แจงกระแสข่าว นายประทวน สุทธิอำนวยเดช ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชารัฐ เตรียมย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย โดยระบุสั้นๆ ว่า “เดี๋ยวรอดู”

ส่วนกระแสข่าวนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรัฐมนตรีและอดีตแกนนำ กปปส.เตรียมมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่าพรรคภูมิใจไทยอ่อนในพื้นที่กรุงเทพฯ ถ้ามีคนที่มีความสามารถและเข้าใจพื้นที่ทุกอย่าง เป็นไปได้หมด อย่างไรก็ตามยังอยู่ในกระบวนการพูดคุยหารือกัน และไม่ทราบกรณีมีกระแสข่าวนักการเมืองตระกูลสะสมทรัพย์ เตรียมย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทย แต่ยอมรับส่วนตัวรู้จักกับคนในตระกูลสะสมทรัพย์ เพราะทำหลายกิจกรรมร่วมกัน.