เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ส.ค. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 10 ส.ค. เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่อาจมี ส.ส.ไม่เข้าประชุมทำให้องค์ประชุมรัฐสภาล่มว่า ในส่วนของสภาต้องทำหน้าที่ประชุม ตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ต้องเสร็จภายใน 180 วัน และต้องพยายามใช้เวลาที่มีอยู่ทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละฝ่าย ตอนนี้สมาชิกบางฝ่ายแสดงความเห็นชัดเจนว่าไม่ประสงค์จะให้กฎหมายผ่าน ใช้วิธีทำให้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.พิจารณาไม่ทันภายในกรอบ 180 วัน หรือวันที่ 15 ส.ค. เพื่อนำร่างกฎหมายเดิมที่ ครม.เสนอมาใช้ ทั้งนี้ก็ชัดเจนและไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า การที่ ส.ส.ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา จะกระทบจริยธรรมการทำหน้าที่หรือไม่ เพราะเป็นการขาดลาโดยไม่จำเป็น นายชวน กล่าวว่าวันที่ 10 ส.ค. ตรงกับวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในวันประชุมวิป 3 ฝ่าย นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้พูดเรื่องนี้ ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาเปลี่ยนวันประชุม ตอนเสนอมีการเปลี่ยนวันประชุมร่วมรัฐสภาจากวันที่ 10 ส.ค. เป็นวันที่ 11 ส.ค. แต่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายไม่เห็นด้วย จึงให้วันที่ 11 ส.ค. เป็นวันประชุมสภาตามปกติ เนื่องจากมีวาระกระทู้ถามและการแปรญัตติต่างๆ ที่ค้างอยู่

“พี่น้องกำนันผู้ใหญ่ขอให้ทราบว่า ถ้าวันของท่าน ถ้าไม่มี ส.ส.ในจังหวัดไปร่วมงาน ก็ขอให้รับทราบว่า เขาต้องเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ผมขอถือโอกาสชี้แจงแทน ส.ส.ที่ไม่สามารถไปร่วมงานได้” นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่จะมี ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบ 8 ปีในวันที่ 24 ส.ค.หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะไม่ยื่นผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อถามย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องยื่นผ่านประธานสภาใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มีกระบวนการของเขาโดยตรง เมื่อถามอีกว่า แต่ถ้ามีส่วนหนึ่งยื่นผ่านมาทางประธานสภา นายชวน กล่าวว่า ถ้ายื่นผ่านประธานสภา ก็ต้องทำตามไปตามปกติของกฎหมาย.