เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่รัฐสภา นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงจุดยืนพรรค พปชร. เรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหาร 100 และหาร 500 ว่าขณะนี้มีการถกเถียงระหว่างสมาชิกพรรค พปชร.ว่า สูตรไหนจะเป็นสูตรที่เหมาะสมในเวลานี้ แต่สิ่งที่พรรค พปชร. คำนึงถึงคือกฎหมายฉบับดังกล่าว ต้องบังคับใช้ให้ทันเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2566 ซึ่งคือหลักประกันแรก เพื่อไม่ให้เกิดภาวะสุญญากาศ นั่นคือจุดยืนของพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนประเด็นต้องกำชับให้สมาชิกเข้าร่วมประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค. หรือไม่ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยระบุว่า จะไม่เข้าเป็นองค์ประชุมนั้น นายอรรถกร กล่าวว่า ในการประชุมวิป 3 ฝ่าย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร. ในฐานะประธานวิปรัฐบาล แสดงความเป็นห่วงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค. เนื่องจาก ส.ส.หลายคน ได้นัดเพื่อเข้าร่วมงานในวันกำนันผู้ใหญ่บ้านไว้แล้ว ซึ่งเป็นวันที่สำคัญ ดังนั้นเราจึงขอความร่วมมือสมาชิกพรรคว่า หากเป็นไปได้ขอให้มาร่วมประชุมรัฐสภา

“ถามว่าเราจะไปบังคับเลยก็คงไม่ถึงขั้นไปบังคับว่า ทุกคนต้องหลบหรือเบี้ยวงานในพื้นที่ นั่นคือเบื้องต้นที่เราพูดคุยกับสมาชิกพรรค” นายอรรถกร กล่าวพร้อมย้ำหาก ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.พิจารณาไม่เสร็จภายในกรอบ 180 วัน หรือ 15 ส.ค. ก็ไม่ใช่ทางตัน เนื่องจากสามารถใช้ร่างกฎหมายที่เสนอโดย กกต.ได้ นั่นคือทางออกหนึ่ง”

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคการเมืองหลายพรรคจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 10 ส.ค.ว่า พรรคก้าวไกลนัดประชุมวันที่ 9 ส.ค. เพื่อตัดสินใจและดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร เพราะประชาชนคาดหวังให้กฎหมายเลือกตั้งจบ เพื่อเตรียมการไปสู่การทำเรื่องอื่นๆ ต่อไป ถ้าเรื่องนี้ไม่จบ จะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในเรื่องการพิจารณากฎหมายฉบับอื่นๆ.