เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ร่วมกับสมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมการประกวดคลิปวิดีโอการพูดเชิงสร้างสรรค์ “คุณค่าผ้าไทย” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 ส.ค.2565 โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง พร้อมด้วย ส.ว. น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา และผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา สมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย และภาคีเครือข่าย ตลอดจนกลุ่มนักเรียนที่เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่าเป็นที่ประจักษ์ในจิตใจของประชาชนชาวไทยมาช้านานถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระพันปีหลวง ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการและทรงช่วยแบ่งเบาพระราชภารกิจทั้งหลายเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎรให้ดีขึ้น โดยพระองค์ทรงส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยได้เห็นคุณค่าของผ้าไทยอันเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติและเป็นศิลป์ของแผ่นดินให้คงอยู่ ทรงพระราชทานศูนย์ศิลปาชีพในพระราชินูปถัมภ์ ทำให้ประชาชนได้มีอาชีพเสริมภายหลังจากการทำเกษตรกรรม ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อสืบสานพระราชปณิธานและน้อมนำพระมหากรุณาธิคุณให้ประชาชนชาวไทยโดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา เยาวชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญและร่วมกันอนุรักษ์ผ้าไทยอันเป็นศิลปะชั้นสูง เป็นสมบัติของชาติให้ดำรงอยู่ต่อไป

ทั้งนี้นายพรเพชร ได้มอบรางวัลการประกวด จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง และรองชนะเลิศอันดับสองแก่ผู้ชนะการประกวด พร้อมให้โอวาทแก่ผู้ได้รับรางวัล โดยนายพรเพชร กล่าวว่า นับเป็นความโชคดีอันประเสริฐของคนไทยที่สมเด็จพระพันปีหลวง ทรงมีพระวิริยอุตสาหะ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจมายาวนานกว่า 60 ปี ในการอนุรักษ์ ส่งเสริม และฟื้นฟูผ้าไทยให้กลายเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าและความงดงามอันประเมินค่ามิได้ ที่คนไทยและคนทั่วโลกยอมรับนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

นายพรเพชร กล่าวชื่นชมคณะกรรมาธิการฯที่ได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 ส.ค.2565 ด้วยการเปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษาและเยาวชนของชาติได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตระหนักรู้ถึงคุณค่าของผ้าไทย อันเกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ และจัดโครงการประกวดคลิปวิดีโอ การพูดเชิงสร้างสรรค์ “คุณค่าของผ้าไทย” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ในครั้งนี้ พร้อมทั้งชื่นชมและให้กำลังใจแก่ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทุกท่านที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ และร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระพันปีหลวงในการเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปะของผ้าไทยให้ดำรงอยู่เป็นมรดกของแผ่นดินสืบไป

สำหรับการประกวดคลิปวิดีโอการพูดเชิงสร้างสรรค์ “คุณค่าของผ้าไทย” ได้เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-มัธยมศึกษาปีที่ 6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่สนใจ ได้ส่งผลงานเข้าประกวดคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 1 นาที โดยกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1-31 ก.ค. 2565 ภายหลังการปิดรับผลงานได้มีนักเรียน 60 โรงเรียน จากโรงเรียนทั่วประเทศ ส่งผลงานเข้าประกวด รวมจำนวน 107 คลิป และเมื่อวันที่ 4 ส.ค.2565 ได้มีการคัดเลือกให้เหลือ จำนวน 10 ทีม

สำหรับการตัดสินในรอบสุดท้ายที่จัดขึ้นในวันนี้ มีนักเรียนที่ชนะการประกวด และได้รับรางวัลต่าง ๆ ดังนี้ 1. รางวัลชนะเลิศ ทุนการศึกษา 10,000 บาท โล่รางวัล พร้อมเกียรติบัตร 2. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่หนึ่ง ทุนการศึกษา 6,000 บาท โล่รางวัล พร้อมเกียรติบัตร 3. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่สอง ทุนการศึกษา 5,000 บาท โล่รางวัล พร้อมเกียรติบัตร 4. รางวัลดีเยี่ยม จำนวน 7 รางวัล ทุนการศึกษา 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

5.รางวัลดีเด่น จำนวน 10 รางวัล ทุนการศึกษา 1,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และ 6. รางวัลชมเชย จำนวน 10 รางวัล ทุนการศึกษา 1,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการตัดสิน จำนวน 3 คนได้แก่ 1.นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ส.ว. ประธานกรรมการ 2. นางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร กรรมการ อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และ 3. นายจุลภควัฒน์ ศรีสุวรรณ กรรมการ อุปนายกสมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย.