เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ร.ต.อ.วิชิต ลาชัย รอง สว.(สอบสวน) สภ.น้ำโสม จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุฆ่ากันตายในสวนยางพารา บ้านหยวกน้อย หมู่ 2 ต.บ้านหยวก อ.น้ำโสม จ. อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก. ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวรโรงพยาบาลน้ำโสม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางหลวงน้ำโสม ที่เกิดเหตุเป็นสวนยางห่างจากหมู่บ้านทางทิศตะวันออก 500 เมตร พบศพนายสมใจ (สงวนนามสกุล) อายุ 71 ปี สภาพศพนอนหงายจมกองเลือดอยู่ข้างบ่อน้ำในสวน มีผ้าขาวม้ารัดอยู่ที่คอ มีบาดแผลแตกฉกรรจ์บริเวณหน้าและหลังศีรษะ กะโหลกยุบ ใกล้กันพบก้อนหินเปื้อนเลือดขนาดเท่ากับลูกบอลตกอยู่ 1 ก้อน คาดว่าเป็นอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าผู้ต้องสงสัยน่าจะเป็นลูกชายแท้ๆของผู้ตายเอง อายุ 37 ปี หลังก่อเหตุมีพยานเห็นเดินหลบหนีไปบนถนนออกพื้นที่ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่จึงเร่งติดตามไปจนสามารถจับกุมตัวไว้ได้ สอบสวนเบื้องต้นให้การว่า เป็นคนก่อเหตุจริงเนื่องจากไม่พอใจผู้ตายเคยแจ้งตำรวจมาจับหลายครั้ง พร้อมทำท่าทางประกอบตอนก่อเหตุให้ตำรวจดู จึงนำตัวไปตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดแต่ไม่พบ จึงนำตัวไปสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

จากการสอบถามพี่ชาย หรือลูกผู้ตาย ยังให้ข้อมูลว่า น้องชายยุ่งเกี่ยวยาเสพติดตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมต้น จนมีอาการหลอนป่วยจิตเวช เคยนำตัวส่งรักษามาแล้วหลายครั้งแต่ก็ไปอาละวาดที่โรงพยาบาล และบอกหมอว่าออกไปจะไปฆ่าพ่อเพราะคิดว่าเป็นคนแจ้งจับตัวเอง กระทั่งล่าสุดถูกนำตัวไปรักษาอยู่ประมาณ 1 เดือน แล้วผู้ตายไปยืมเงินจากเพื่อนมาให้ตนเป็นค่าน้ำมันไปรับน้องชายกลับบ้านเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่พอกลับมาทั้งสองก็ชอบทะเลาะกันเป็นประจำ กระทั่งมาก่อเหตุดังกล่าว คาดว่าอาการทางประสาทกำเริบและฝังใจเจ็บอาฆาตคิดว่าผู้ตายแจ้งจับมาตลอด จึงอยากให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด