เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะขอลาออกจาก ส.ส. บัญชีรายชื่อ เพื่อกลับไปดำรงตำแหน่งผู้ช่วย รมว.เกษตรฯ ว่าตนทราบเรื่องนี้มาล่วงหน้าแล้วจากนายนราพัฒน์ว่าจะขอกลับไปทำงานที่กระทรวงเกษตรฯ ทั้งนี้หากมีการลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องเลื่อนรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาตามกระบวนการของรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นชื่อของนายเจือ ราชสีห์ อดีต ส.ส.สงขลา ที่มีชื่ออยู่ในลำดับที่ 29 ใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่าให้เป็นไปตามบัญชีรายชื่อของพรรค

เมื่อถามว่าจะมีใครลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.อีกหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสว่านายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส. บัญชีรายชื่อ จะลาออกจาก ส.ส. เพื่อไปดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองหรือที่ปรึกษา นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายไชยยศเป็น ส.ส.ที่เพิ่งได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเหตุผลของแต่ละคน ขอให้มาพูดคุยกันก่อน ขณะเดียวกันจะเป็นโอกาสดีที่ให้ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไป ได้มีโอกาสเลื่อนขึ้นมา

เมื่อถามว่าข้ออ้างของนายนราพัฒน์ ในการขอลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ฟังขึ้นหรือไม่ เพราะก่อนรับตำแหน่งควรพิจารณาตัดสินใจให้ดีเสียก่อน นายจุรินทร์กล่าวว่าการมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ เกิดขึ้นก่อนที่พรรคจะมาร่วมเป็นรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพราะไม่ได้ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ขาด ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากจะมีผู้ได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมาทำหน้าที่ ส.ส.แทน

เมื่อถามถึง สถานการณ์การเมืองใน จ.พัทลุง ที่มีข่าวว่า สมาชิกในตระกูลธรรมเพชรทั้งหมด จะย้ายออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีข่าวว่า น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.พัทลุง อาจจะย้ายไปด้วย นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่มีข่าว ทั้งนี้นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งให้ตนทราบว่ากำลังพูดคุยกับ น.ส.สุพัชรี

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีของนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์นั้น ตนได้รับแจ้งจากนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ดูแลภาคใต้ ว่าได้แจ้งให้นายอันวาร์ทราบแล้วว่าไม่ประสงค์ให้เข้าร่วมประชุม ส.ส.ภาคใต้ของพรรคอีก เพราะการประชุมอาจจะมีการพูดคุยถึงรายละเอียดพรรคที่เป็นภายใน อาทิ แนวทางการหาเสียงเลือกตั้ง การกำหนดทิศทางการทำงาน และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นายอันวาร์หาพรรคใหม่เข้าสังกัดได้ทันเวลา ซึ่งตนคิดว่ายุติธรรม โดยจะไม่มีการขับออกจากพรรคในตอนนี้ ส่วนเหตุผลว่าเป็นเพราะอะไรนั้นก็เป็นเรื่องที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว การอยู่ร่วมกันภายในพรรคต้องมีวินัยและปฏิบัติตามมติพรรค มิฉะนั้นจะทำให้ส่วนรวมเกิดความเสียหาย ขณะเดียวกันในการทำงานร่วมกันก็ต้องเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ ใช้วิธีการตามระบอบประชาธิปไตยในการพิจารณาเรื่องต่างๆ เมื่อเสียงข้างมากภายในพรรคว่าอย่างไร ก็ต้องปฏิบัติไปตามมตินั้น

“ผมไม่อยากพูดอะไรมาก แต่ไม่ใช่เรื่องของการทิ้งพรรคหรือเลือดไหลออก แต่บางครั้งพรรคต้องตัดสินใจ อะไรที่เป็นปัญหา พรรคก็ต้องกล้าตัดสินใจเอาหนองออกไป เพื่อให้เลือดใหม่ได้มีโอกาสเข้ามา สำหรับ จ.ปัตตานี ได้มีเลือดใหม่เข้ามาในพรรคประชาธิปัตย์แล้ว และได้เดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งหลายเดือนแล้ว ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี”

เมื่อถามว่ากรณีนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ มักแสดงท่าทีสวนทางกับพรรค จะได้รับโอกาสเป็นผู้สมัคร ส.สบัญชีรายชื่ออยู่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยู่ที่นายพนิตจะแสดงความจำนงอย่างไร สำหรับการพิจารณาบุคคลลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อนั้น เราจะพิจารณาไปตามขั้นตอนของพรรค แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ากฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกิจกรรมพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 13 ส.ค. นี้ จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ที่ จ.สตูล จากนั้นวันที่ 14 ส.ค. เปิดตัวเลือดใหม่ 30 คนในภาคใต้พรรคประชาธิปัตย์ที่ จ.สงขลา

เมื่อถามถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เข้าประชุมสภาตามปกติ เพราะถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภาได้แจ้งให้กับสมาชิกพรรคทุกท่านด้วยทราบแล้ว เมื่อถามว่ามีใครขอลาประชุมเพื่อไปงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้านหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เอาว่าสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ไม่ประสงค์ที่จะทำให้การประชุมสภาล่มจะเข้าประชุมตามปกติ