เชื่อว่าหลายคนลงไม่ลืมเหตุการณ์สำคัญที่เป็นข่าวใหญ่ดังไปทั่วโลก ทั้งสร้างความแตกตื่นลุ้นระทึกสุดๆ ของกรณีการติดถ้ำหลวงนางนอนของทีม “หมูป่า 13 ชีวิต” ซึ่งเป็นน้องๆ นักฟุตบอล 12 คน และโค้ชอีก 1 คน 

ในภารกิจหาทางช่วยชีวิตครั้งนี้ ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่มีการวางแผนหลายขั้นตอน รวมถึงขอนักประดาน้ำที่เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำมาร่วมปฏิบัติช่วยเหลือเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นี้ด้วย โดยระยะเวลาในการช่วยเหลือคือ 17 วัน มีทั้งทีมงานช่วยชีวิตเบื้องหน้าเบื้องหลังอยู่เป็นจำนวนมาก จนทำให้สามารถช่วยชีวิตเด็กๆ และโค้ชออกมาสำเร็จ ปัจจุบันระยะเวลาผ่านไปแล้ว 4 ปี ยังคงได้รับความสนใจเหมือนเดิมเพราะมีหนังสือ, สารคดี และภาพยนตร์มากมายได้นำเสนอเรื่องราวเด็กติดถ้ำ อาทิ เรื่อง Thirteen Lives

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก @The Momentum ออกมาแชร์ข้อมูลโครงการใหญ่ของอินเด็กซ์ ที่ลงทุ่มกว่าพันล้าน เพื่อสร้างที่ท่องเที่ยวย้อนเหตุการณ์ 13 หมูป่า พร้อมประสบการณ์เสมือนจริง โดยเขาได้เขียนระบุว่า “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” (Index Creative Village) อีเวนต์ออแกไนเซอร์ชื่อดัง ลงทุนก่อสร้างโครงการ The Caventure project มูลค่า 1,000 ล้านบาท โดยนำเอาเหตุการณ์ที่นักฟุตบอลทีมหมูป่าและโค้ชซึ่งติดอยู่ในถ้ำหลวงนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน-10 กรกฎาคม 2561 มาสร้างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก ที่บริเวณถ้ำหลวงนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้ อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ ให้ข้อมูลว่า สถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าวจะจำลองเหตุการณ์ 17 วันในถ้ำ ซึ่งกลายเป็นข่าวทั่วโลก ให้เป็น Immersive Experience หรือประสบการณ์เสมือนจริง โดยกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2566 ที่จะถึงนี้ และยืนยันว่า จะเป็นโครงการที่เหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกไลฟ์สไตล์ และสามารถท่องเที่ยวได้ทุกวัน โดยคาดว่าเมื่อแล้วเสร็จจะกลายเป็นแลนด์มาร์คดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงรายเพิ่มขึ้น และสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

สำหรับโครงการดังกล่าวของอินเด็กซ์ เป็นการเปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกับการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง Thirteen Lives ซึ่งผู้กำกับดัง รอน ฮาเวิร์ด (Ron Howard) นำเหตุการณ์ดังกล่าวมาเล่าเรื่องออกฉายพร้อมกันทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์ม Amazon Prime Video เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา และกำลังจะมีมินิซีรีส์เรื่อง Thai Cave Rescue ซึ่งมี จอน เอ็ม. ชู (Jon M. Chu) ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Crazy Rich Asians และนัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องฉลาดเกมส์โกง เป็นโปรดิวเซอร์ ออกฉายผ่านแพลตฟอร์ม Netflix อีกเรื่องหนึ่งในช่วงปลายปีนี้…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @The Momentum,@The Caventure