เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีโทรศัพท์สายด่วนถึงส.ว.บางคนให้โดดการร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค. เพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ได้ ว่าในส่วนที่เกี่ยวกับสมาชิกจะมีการไปนัดแนะหรือชักชวนอะไรกันหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว ในส่วนของตน ก็ไม่ได้สอบถามใคร เพราะการประชุมถือเป็นหน้าที่ คงไม่ต้องไปถามอะไรเขา

เมื่อถามว่า หากสมมุติว่ามีพฤติการณ์หรือเจตนาที่จะทำให้องค์ประชุมร่วมรัฐสภาล่มเพื่อให้ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จัดทำไม่เสร็จภายใน 180 วัน จะมีความผิดอะไรหรือไม่ในทางการเมือง นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องนี้คงพูดอะไรไม่ได้ ทั้งในเรื่องทางการเมืองและในเรื่องความผิด เพราะตนไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ แต่การประเมินการทำงานของ ส.ว.เป็นเรื่องของประชาชน

เมื่อถามว่า หากมี ส.ว. ขาดประชุมโดยไม่มีเหตุผลและไม่แจ้งล่วงหน้า ถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ได้เป็นความผิด แต่สมาชิกที่ขาดการประชุม หากขาดการประชุมเกิน 1 ใน 3 ของจำนวนการประชุมจะพ้นสภาพการเป็นสมาชิก ถ้าไม่มีการขออนุญาต

เมื่อถามว่า ในฐานะรองประธานรัฐสภา มั่นใจว่าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะแล้วเสร็จภายใน 180 วัน หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ว่าประธานรัฐสภาหรือรองประธานรัฐสภา ไม่สามารถยืนยันได้ ว่ากฎหมายจะออกมาในรูปแบบใด ขึ้นอยู่กับสมาชิก ส.ว.และ ส.ส. ที่จะเป็นเสียงชี้ขาด เพราะประธานและรองประธานจะงดออกเสียงทุกครั้ง

เมื่อถามว่าหากองค์ประชุมรัฐสภาล่มในวันที่ 10 ส.ค. คิดว่าจะเกิดข้อครหา วิพากษ์วิจารณ์ การทำหน้าที่ของสมาชิก ส.ว.หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า “เป็นหน้าที่ของสื่อมวลชน เป็นหน้าที่ของประชาชนที่เขาจะเข้าใจ และเป็นหน้าที่ของผู้ที่ไม่มาร่วมประชุมจะต้องชี้แจงว่าเขามีเหตุผลอะไร ไม่ใช่หน้าที่ที่ผมจะต้องไปไต่สวนลงโทษ อะไรใคร”

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. กล่าวเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมวันที่ 10 ส.ค. แต่หากเล่นการเมือง ไม่มาประชุม องค์ประชุมไม่ครบ ตนขอตำหนิ และหากร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ไม่ได้รับการพิจารณาจากรัฐสภาแล้วเสร็จภายในกรอบ 180 วัน หรือวันที่ 15 ส.ค. ต้องกลับไปใช้ร่าง พ.ร.ป.ฉบับที่รัฐสภารับหลักการ ส่วนประเด็นหากวันที่ 10 ส.ค. ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.พิจารณาไม่เสร็จ มีโอกาสเรียกประชุมวันที่ 15 ส.ค. เพื่อทำให้เสร็จได้หรือไม่ นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหา หากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรียกประชุม แต่ปัญหาคือเมื่อเรียกประชุมแล้วมีสมาชิกเข้าร่วมประชุมหรือไม่.